Bầu cử ở các bệnh viện:

Xúc động hình ảnh bỏ phiếu bên giường bệnh nhân nặng

Chủ Nhật, 22/05/2016, 19:18
Với sự chuẩn bị chu đáo của các bệnh viện (BV) trong việc phối hợp với Ủy ban bầu cử của các phường mà các BV đóng, ngay từ buổi sáng 22-5, khi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 được bắt đầu, các bệnh nhân đang điều trị tại các BV cũng đã được thực hiện quyền công dân ngay trên giường bệnh.


Công tác tổ chức bầu cử cho bệnh nhân được BV Bạch Mai quan tâm thực hiện từ rất sớm. Theo ông Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai), do đặc thù của BV có nhiều bệnh nhân và người thăm nuôi có đủ điều kiện công dân, nhưng do hoàn cảnh không thể bỏ phiếu ở địa phương, nên BV và phường đã có kế hoạch chu đáo để những người này được thực hiện quyền công dân tại BV. 

Mang hòm phiếu đến từng bệnh viện phục vụ bầu cử

Bỏ phiếu tại giường bệnh

Do có kinh nghiệm tổ chức tốt từ các lần bầu cử trước nên lần bầu cử này, công tác chuẩn bị của BV hoàn toàn thuận lợi và nhanh chóng. BV có 8 bệnh nhân do điều kiện sức khỏe nên không thể ra phường được, nên có nguyện vọng bỏ phiếu tại chỗ. 

Trước ngày bầu cử, BV đã thông báo tới các khoa phòng, tập hợp danh sách những người đủ tiêu chuẩn bầu cử và có khả năng lưu trú tại BV đến ngày bầu cử và đăng ký bầu cử tại BV, để báo với UBND phường. 

Nếu có người nhà bệnh nhân đăng ký bỏ phiếu tại đây cũng sẽ được BV tổ chức đưa ra tận cơ sở bỏ phiếu. “Cho dù chỉ có một cử tri, BV cũng vẫn tổ chức bỏ phiếu bầu cử, để người bệnh được thực hiện quyền và nghĩa vụ chính đáng của mình”- ông Dương Đức Hùng nhấn mạnh.

Bệnh nhân được phát phiếu bầu ngay trên giường bệnh

Theo yêu cầu, những cử tri này đều phải đăng ký trước, để đảm bảo không bầu hai nơi và bệnh nhân đi lại khó khăn nhưng trí tuệ bình thường, tham gia được hoạt động bầu cử. Những bệnh nhân nặng sẽ được tổ bầu cử mang phiếu đến tận giường bệnh.

Một trong những bệnh nhân được tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận giường bệnh để thực hiện quyền công dân là bà Mai Thị Chính, 77 tuổi (Trần Khát Chân, Hà Nội). 

Bà xúc động: “Tôi rất bất ngờ khi mình không có khả năng đi đến tận nơi bầu, được vẫn được bầu cử ngay trên giường bệnh. Sự chu đáo của những người tổ chức bầu cử khiến tôi xúc động và mong rằng, những người được bầu sẽ hết lòng vì nhân dân”. 

Bệnh nhân xem kỹ phiếu bầu trước khi quyết định bầu cử

Bệnh nhân Vũ Thị Bích Thảo Hà Nội)  cũng chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình vẫn được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi đang nằm viện. Nhưng cán bộ bầu cử của địa phương phối hợp với BV đã mang hòm phiếu di động đến tận giường bệnh để tôi thực hiện bầu cử”.

Do công tác chuẩn bị chu đáo nên việc tổ chức bầu cử cho các bệnh nhân tại BV  Bạch Mai được hoàn tất nhanh chóng trong buổi sáng ngày 22-5.

Bẩu cử ngay trên giường bệnh

Ở BV Việt Đức, từ ngày 11-5, BV đã thành lập Tổ phục vụ cho công tác bầu cử do GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV là Tổ trưởng. Đến hết ngày 21-5, có 189 trong gần 1.500 bệnh nhân đăng ký bầu cử tại BV. Những bệnh nhân này đều không thể đi lại được do bệnh tật, đang phải điều trị. 

Vì thế, từ sáng sớm, các hòm phiếu lưu động đã được chuyển tới các khoa, phòng để các cử tri là bệnh nhân thực hiện quyền công dân của mình và chừng 10h sáng, đoàn công tác của Tổ phục vụ bầu cử đã mang hòm phiếu đến từng giường bệnh để hỗ trợ các cử tri đặc biệt này bỏ phiếu.

Sau khi bỏ phiếu tại BV, bệnh nhân Phạm Huy Tuy (58 tuổi, Hải Phòng) đang điều trị tại Khoa ung bướu (BV Việt Đức) cho biết: "Trước đó tôi cũng như các bệnh nhân ở đây đã được BV phổ biến thông tin cơ bản về các ứng cử viên cũng như cách thức bầu cử hợp lệ. Mặc dù phải nằm một chỗ nhưng các bác sĩ ở BV Việt Đức vẫn quan tâm chu đáo, đưa danh sách những người ứng cử cho chúng tôi nghiên cứu kỹ để lựa chọn những đại biểu xứng đáng. Được thực hiện quyền của mình ngay trên giường bệnh, tôi thật sự xúc động.”

Cầm lá phiếu cử tri ngay trên giường bệnh, bệnh nhân Hồ Mạnh Hùng (TP Vinh, Nghệ An) bày tỏ niềm cảm ơn lãnh đạo BV Việt Đức và tổ bầu cử phường Hàng Bông đã tạo điều kiện cho mình bỏ phiếu, để lựa chọn những người xứng đáng phục vụ cho người dân. Thật không ngờ đang nằm viện mà cũng vẫn được bầu cử.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV  Việt Đức cho biết: "BV luôn sẵn sàng để góp phần thực hiện quyền công dân của người bệnh. Những ngày qua, BV cũng nhận được các chỉ đạo về hướng dẫn chuẩn bị công tác bầu cử và chúng tôi cũng đã triển khai chu đáo, để tất cả các bệnh nhân đều được thực hiện quyền của mình.

Tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có 192 cử tri, trong đó 102 cử tri là người bệnh và người nhà người bệnh. Tất cả các bệnh nhân cũng đã được BV phối hợp với Tổ bầu cử số 8 thuộc Đơn vị bầu cử số 6 - Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy để đảm bảo quyền công dân cho mọi người trong ngày bầu cử.

Cũng ngay trong sáng 22-5, ở BV Quân y 108, , tổ bầu cử đã mang hòm phiếu di động đến tận giường bệnh của những bệnh nhân nặng, không đủ sức khỏe đi bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu cố định. Vì thế, tất cả các bệnh nhân nặng của BV đều đã được thực hiện quyền bầu cử của mình.

Với việc chuẩn bị về mọi mặt của các BV cũng như sự quan tâm sâu sắc đến quyền của bệnh nhân, đến hết ngày 22-5, các bệnh nhân đang điều trị tại các BV trong cả nước về cơ bản đã tham gia bỏ phiếu đầy đủ, đúng qui định. 

Thanh Hằng
.
.
.