Mắc nghẹn khối thức ăn suốt 24 h vì căn bệnh hẹp thực quản bẩm sinh

Thứ Ba, 21/08/2018, 18:43

Ngày 21-8, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương – Thành viên của Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ cho biết vừa thực hiện thành công thủ thuật nội soi gắp dị vật là một phần thức ăn lớn (thịt heo) đường kính khoảng 5cm đã bị vữa trong thực quản cho người bệnh tên: N.V.H, 51 tuổi, ngụ tại Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Trước đó, anh N.V.H vẫn ăn cơm tối bình thường cùng gia đình và cố nuốt thức ăn nên mắc nghẹn, sau đó không nuốt thêm được gì nữa, uống nước vào bị sặc và ói ra. Liên tục cảm thấy khó chịu vùng cổ họng kèm theo khó thở, nặng ngực sau xương ức, sau đó người thân đã đưa đi khám tại ở khu vực gần nhà (ở Bình Phước) nhưng vì là một Phòng Khám nhỏ nên bác sĩ tại đây không thể điều trị dứt điểm cho người bệnh.

Bệnh nhân N.V.H được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương, ê kíp bác sĩ sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng đã xác định phần thức ăn bị vướng tại 1/3 dưới thực quản của người bệnh này.

Khối thức ăn mắc kẹt nằm ở 1 /3 thực quản bên dưới 

Phần dị vật nằm suốt 24 h trong thực quản đã được lấy ra an toàn.

Bác sĩ Lê Xuân Đức – Trưởng khoa Nội Tổng quát chia sẻ: “Đây là một trường hợp đặc biệt bởi phần dị vật là khối thức ăn khá lớn đã bị vỡ nát và gây khó khăn khi thực hiện thủ thuật này. Phải chia dị vật ra thành nhiều phần nhỏ và phải mất hơn 45 phút, ê-kíp bác sĩ mới gắp được hết phần thức ăn ra khỏi thực quản cho người bệnh”. Sau thủ thuật, người bệnh đã nuốt lại bình thường và cảm thấy hết tức ngực sau xương ức, hơi thở đều và đã được xuất viện.

Bác sĩ thực hiện thủ thuật phải gắp từng phần nhỏ của dị vật cho bệnh nhân.

Đồng thời bằng phương pháp nội soi thực quản sử dụng ống mềm, bác sĩ Đức đã chẩn đoán người bệnh bị hẹp 1/3 dưới thực quản, nguyên nhân do bị co thắt thực quản và trường hợp này cần đi nội soi kiểm tra 6 tháng/lần. Nếu hẹp ngày càng nhiều hơn sẽ phải dùng phương pháp nong thực quản. Kì lạ là mắc phải căn bệnh trên nhưng từ bé tới giờ, nay đã hơn 50 tuổi, bệnh nhân mới bị căn bệnh hành hạ. 

Bác sĩ Đức khuyến cáo qua trường hợp này: việc bất cẩn trong quá trình ăn uống nếu ăn vội và không nhai kĩ, nuốt thức ăn dạng hình khối, thịt, xương sụn cứng… không cẩn thận để tâm trong bữa ăn có thể dẫn đến những tình huống tương tự; nếu không điều trị kịp thời có thể bị viêm thực quản và  đường hô hấp, gây ra nhiễm trùng hô hấp trào ngược về sau.

H.Nga
.
.
.