Cứu bé gái người Lào mắc khối nang phổi khổng lồ

Chủ Nhật, 17/05/2020, 17:46
Nhập viện trong tình trạng nặng do mắc khối nang phổi khổng lồ, phải thở máy, bé gái 12 tháng tuổi người Lào đã được cứu sống từ bàn tay phẫu thuật của các bác sĩ Việt Nam. Sau 12 ngày điều trị, hôm nay 17/5 bé gái được ra viện.

Trước khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái V.S.P (12 tháng tuổi, ở Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào) đã điều trị tại bệnh viện địa phương ở Lào. Tuy nhiên, sau 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của cháu vẫn không tiến triển phải chuyển thở oxy gọng mũi và đặt dẫn lưu màng phổi.

1 tuần trước khi nhập Bệnh viện trẻ em Viên Chăn (Lào) tình trạng khó thở của bé tăng lên, dẫn lưu ra khí liên tục, Xquang ngực có bóng khí lớn ở phổi phải, đè đẩy tim và trung thất sang bên đối diện.

Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện Viên Chăn đã tiến hành hội chẩn từ xa với đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chia sẻ về quá trình điều trị cho bệnh nhi V.N.P, TS.BS Nguyễn Văn Linh-Phó Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Nội soi trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra kết luận, bệnh nhi có khối nang phổi khổng lồ thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, có chỉ định mổ cấp cứu.  

Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định bệnh nhi cần được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện để tiến hành phẫu thuật sớm.

Với sự phối hợp của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ngày 3/5, bệnh nhi được vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo sau khi đã được làm xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính cho bệnh nhân và bố mẹ đi kèm. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương thì Bệnh viện đã bố trí sẵn một chiếc xe cấp cứu, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân tới bệnh viện theo lịch trình và sự giám sát chặt chẽ về quy trình cách ly của Bộ Y tế.

TS.BS Nguyễn Văn Linh cho biết, sau khi nhập viện, tình trạng khó thở của bệnh nhân tăng lên, cháu bé được chuyển ngay lên khoa Hồi sức Ngoại chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy. Khi tiến hành chụp cắt lớp lồng ngực của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy có hình ảnh nang khí lớn thùy trên phổi phải và làm xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt lên. 1 ngày sau phẫu thuật, tuy trẻ vẫn phải thở máy nhưng phổi thông khí tốt. Ngày thứ 2 sau phẫu thuật, bé V.N.P đã rút nội khí quản, phổi thông khí rõ, thở oxy gọng mũi.

Ngày 8/5 tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định và được chuyển đến chăm sóc tại khoa Quốc tế. Ngày 15/5, sức khỏe của cháu P hoàn toàn bình phục. 

Người nhà bệnh nhi cảm ơn các bác sĩ trong ngày bé xuất viện 

TS.BS Phạm Huy Hiền-Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sự thành công của ca mổ này thể hiện sự quyết tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi, đồng thời khẳng định cho tình đoàn kết tương trợ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam- Lào.

Theo khuyến cáo của BS Bệnh viện Nhi Trung ương, khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sỹ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.

Tr.Hằng
.
.
.