Lực lượng Công an rà soát các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân số 447

Thứ Năm, 30/07/2020, 11:29
Liên quan trường hợp bệnh nhân số 447 - nam nhân viên nhà hàng Pizza ở 106 phố Trần Thái Tông, thuộc địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cư trú tại ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Theo thông tin ban đầu, người này đã đi Đà Nẵng du lịch cùng gia đình (khoảng 29 người) từ ngày 12 đến 15/7. Đến ngày 23/7, nam nhân viên này sốt nhẹ kèm ho có đờm đặc. Ngày 28/7, người này đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và được hướng dẫn nhập viện cách ly. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy nam nhân viên này dương tính với SARS-CoV-2.

 Hiện, Công an hai địa bàn liên quan là phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và địa bàn phường Dịch Vọng Hậu ( quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang gấp rút triển khai công tác khoanh vùng, điều tra, truy vết những người có liên quan.

Công an phường Mễ Trì và các lực lượng chức năng ngăn barie, lập chốt đầu ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng tuyên truyền, hạn chế người dân ra vào ngõ

Trao đổi với PV báo CAND, Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mễ Trì ( quận Nam Từ Liêm) cho biết, tại khu vực ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nơi cư trú của bệnh nhân 447 nhiễm COVID-19 nói trên, lực lượng Công an và các cơ quan chức năng đã lập chốt, đặt  barie ở đầu ngõ, chuẩn bị các phần việc cần thiết phong tỏa phòng ngừa dịch. Bên trong khu vực ngõ 230/26 cũng đã được lực lượng y tế quận Nam Từ Liêm tổ chức phun khử khuẩn. 

Với sự chỉ đạo của Công an TP Hà Nội và Công an quận Nam Từ Liêm, Công an phường Mễ Trì đã khẩn trương phối hợp với tổ dân phố và các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, xác định các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân 447. 

Trong đó, đến chiều tối 29/7 đã xác định được 43 người có tiếp xúc gần thuộc diện F1 với bệnh nhân đưa đi cách ly tập trung; và trên 100 trường hợp được xác định là F2. Hiện, việc rà soát vẫn đang được tiếp tục, để yêu cầu thực hiện tự cách ly phòng ngừa lây lan dịch COVID-19 theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm phóng viên có mặt, dù đang vào giờ tan tầm, lượng người tham gia giao thông trên đường đông đúc, nhưng con ngõ 230/26 Mễ Trì Thượng vắng vẻ, người dân đang dần thay đổi sinh hoạt. Ngay đầu ngõ, cán bộ Công an phường Mễ Trì phối hợp với lực lượng chức năng lập chốt, động viên, tuyên truyền hạn chế người ra vào khu vực con ngõ nếu không thực sự có việc cần kíp. 

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nhận biết về dịch COVID-19, với tinh thần không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không quá hoang mang; vận động người dân tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, thực hiện nghiêm quy định Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch. Đồng thời, vận động người dân cần tỉnh táo trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. 

Trung tá Nguyễn Quang Chung cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ có những khó khăn như mọi người dân chưa thích nghi được với việc bị hạn chế ra vào, vì vậy nên anh đã quán triệt CBCS đơn vị luôn phải mềm dẻo, linh hoạt khi tiếp xúc, tuyên truyền, động viên nhân dân. Ngoài ra, đơn vị anh cũng đã có các phương án để xử lý phù hợp nếu có trường hợp nào trong phạm vi khu vực cách ly bị ốm đau, bệnh tật hoặc trường hợp đột xuất…

Anh Trần Văn Sỹ, người dân trú tại khu vực cho biết, bản thân anh và toàn thể nhân dân địa bàn xác định đây là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan rất nhanh trong cộng đồng, vậy nên việc lực lượng Công an và chính quyền địa phương tổ chức lập chốt, hạn chế việc lây lan dịch bệnh là chủ trương đúng đắn, cần thiết, mọi người dân đều rất ủng hộ. Hiện cả khu vực trong đó có nhà anh đã được các cán bộ y tế phun khử khuẩn, các CBCS Công an phường xuống tuyên truyền, động viên, hướng dẫn cách phòng, chống dịch.

Còn tại địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, Trưởng Công an phường Trung tá Trịnh Văn Chiến cho biết, hiện Công an phường  đã phong tỏa khu vực nhà hàng Pizza ở số 106 Trần Thái Tông nơi trường hợp bệnh nhân 447 làm việc; trưa 29/7, nhà hàng này cũng đã được lực lượng chức năng phun khử khuẩn phía trong và lấy mẫu bệnh phẩm các nhân viên để xét nghiệm. 

Hiện Công an phường cắt cử CBCS ứng trực làm nhiệm vụ 24/24h tại đây để tuyên truyền vận động người dân không ra vào khu vực, yêu cầu các nhân viên của cơ sở này đeo khẩu trang và tránh ra ngoài trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. 

Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân trên địa bàn những ai đi du lịch từ Đà Nẵng về khai báo y tế, đồng thời làm theo hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, cũng như bình tĩnh, phối hợp cùng với cơ quan chức năng để làm tốt công tác phòng ngừa nhằm chiến thắng dịch bệnh.

Tâm Phạm
.
.
.