Lực lượng Công an giữ vai trò rất quan trọng trong việc cách ly khi có dịch

Thứ Bảy, 20/06/2015, 15:42
Lực lượng Công an giữ vai trò rất quan trọng trong việc cách ly khi có dịch là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế sau khi kiểm tra giám sát cuộc diễn tập phòng chống Mers-Cov của Sở Y tế TP Hà Nội tại Bệnh viện (BV) Bắc Thăng Long vào sáng nay, 20/6.

Buổi diễn tập được diễn ra với tình huống một người vừa trở về từ Hàn Quốc, vùng có dịch MERS-CoV, đến sân bay Nội Bài và được Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế thông báo cho Trung tâm y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội, sau đó TTYT huyện Đông Anh biết và giám sát.

Sau 4 ngày theo dõi đã phát hiện người này bị sốt, viêm đường hô hấp. Ngay lập tức, Đội chống dịch cơ động TTYT huyện Đông Anh đã nhanh chóng tới nơi, tiến hành các biện pháp điều tra, xử lý và chuyển bệnh nhân đến BV Bắc Thăng Long để khám và điều trị. Được yêu cầu hỗ trợ, TTYT dự phòng Hà Nội đã cử đội chống dịch cơ động phối hợp với BV Bắc Thăng Long lấy mẫu bệnh phẩm chuyển đến Viện VSDT Trung ương để xét nghiệm chẩn đoán khẳng định, đồng thời hỗ trợ TTYT Đông Anh mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc diễn tập.

Trực tiếp giám sát buổi diễn tập, GS.TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt của ngành y tế TP Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng chỉ ra 3 vấn đề mà ngành y tế Hà Nội cần lưu ý: Khi phát hiện ra ca nghi mắc MERS-CoV tại cộng đồng, bên cạnh việc điều tra, xử lý tại cộng đồng, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm, cần phải làm tốt công tác truyền thông cho cộng đồng, cho những gia đình và người dân sống trong vùng xung quanh, để nhân dân không hoang mang, hợp tác với cán bộ y tế thực hiện tốt tất cả các quy trình và các hướng dẫn về mặt chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh.

Trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân, phải bố trí các nhân viên đã được tập huấn, có nhiều kinh nghiệm để giám sát, nhắc việc, tránh tình trạng nhân viên y tế bỏ sót các quy trình có thể bị lây nhiễm MERS-CoV trong quá trình tiếp xúc, thăm khám ban đầu với người bệnh; nên bố trí phòng đệm lưu động tại hành lang để nhân viên y tế thay quần áo, khử khuẩn; đặt các tấm đệm thấm cloramin B để trước cửa phòng bệnh, tất cả tờ phơi, bệnh án khi bàn giao phải để trong túi nylon và phải được lưu trữ ngay trong buồng bệnh nhân, không được đưa ra khỏi phòng bệnh, các trang thiết bị chẩn đoán di động phải được khử khuẩn trước khi di chuyển ra khu vực khác.

Một điều hết sức quan trọng là vấn đề là cách ly: cách ly tại gia đình, tại cộng đồng, và cách ly tại bệnh viện, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể và trong đó lực lượng Công an giữ vai trò rất quan trọng.

Thanh Hằng
.
.
.