Liên tiếp phẫu thuật thành công 2 ca bệnh tim nguy cơ đột tử cao

Thứ Sáu, 10/01/2020, 11:26
Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công 2 ca bệnh tim nguy cơ đột tử cao. 

Ngày 10-1, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, ê kip phẫu thuật tim của BV vừa phẫu thuật cấp cứu thành công 2 bệnh nhân bị ngất, nguy cơ đột tử cao do hẹp khít van động mạch chủ.

Bệnh nhân Hiếu đang điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Bệnh nhân thứ nhất là anh Nguyễn Trung Hiếu (SN 1974, ngụ Vĩnh Long) vào viện trong tình trạng khó thở nhiều, đau ngực, ngất. Bệnh nhân được chẩn đoán hẹp khít van động mạch chủ diện tích mở van 0,5cm2, phình động mạch chủ ngực lên với đường kính 50mm trên nền van động mạch chủ hai mảnh.

Sau khi hội chẩn, ê kip phẫu thuật gồm: BSCK2 Lâm Việt Triều, Trưởng Khoa phẫu thuật tim, Ths-BS Nguyễn Công Cửu, BSCK1 Nguyễn Văn Vĩnh, BSCK2 Nguyễn Khắc Minh Trường, đã tiến hành phẫu thuật thay van động mạch chủ cơ học, thay mạch chủ ngực lên bằng ống ghép mạch máu nhân tạo. Bệnh nhân được rút nội khí quản sau 12 giờ phẫu thuật, hiện ăn uống tốt, đi lại bình thường.

Đặc biệt bệnh nhân thứ hai là ông Nguyễn Văn Tháo (SN 1958, ngụ tỉnh Bạc Liêu), có tiền sử bị ngất nhiều lần, đã điều trị ở nhiều nơi nhưng tình trạng ngất không giảm. Lần này, bệnh nhân đến BVĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng bị ngất, đau ngực trái nhiều. 

Qua thăm khám, siêu âm tim phát hiện bệnh nhân bị hẹp rất khít van động mạch chủ, diện tích mở van 0,2cm2, van động mạch chủ vôi hóa rất nhiều. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ đột tử rất cao, nên sau khi hội chẩn phẫu thuật, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu thay van động mạch chủ vào ngày 6-1. 

Sau mổ 6 giờ, bệnh nhân được rút nội khí quản. Hiện, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, ăn uống tốt, vận động bình thường, hết đau ngực, không còn ngất.

Các BS phẫu thuật tim cho bệnh nhân. 

Theo BSCK2 Lâm Việt Triều, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim BVĐKTƯ Cần Thơ, hẹp van động mạch chủ là nguyên nhân thường gặp gây tắc nghẽn đường tống máu của thất trái. Bệnh thường gặp ở người trên 60 tuổi và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã trở nặng, đe dọa tính mạng. Các triệu chứng điển hình là: đau tức ngực, khó thở, mệt khi gắng sức, khó thở khi ngủ, ngất xỉu… 

Các triệu chứng này thường chỉ xuất hiện khi hẹp van động mạch chủ mức độ nặng. Hẹp van động mạch chủ có nhiều biến chứng nguy hiểm khi tiến triển đến giai đoạn nặng nguy hiểm nhất là đột tử. Bệnh nhân hẹp van động mạch chủ khít có triệu chứng có nguy cơ cao bị đột tử. Nguy cơ đột tử ở bệnh nhân hẹp van động mạch chủ khít không có triệu chứng khoảng 1%, nhưng khi có triệu chứng con số này là 8-34%.

Hiện, BVĐKTƯ Cần Thơ đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật thay van tim, trong đó có sự kết hợp thay động mạch chủ ngực. Phẫu thuật van tim kết hợp phình động mạch chủ ngực là một bệnh lý rất phức tạp trong phẫu thuật tim với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả như kỹ thuật của phẫu thuật viên và ê kíp, trang thiết bị. 

Điều này phản ánh sự tiến bộ nhanh chóng của chuyên ngành phẫu thuật tim mạch BVĐKTƯ Cần Thơ, giúp cho bệnh nhân tại ĐBSCL hạn chế chuyển lên tuyến trên, giúp giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Văn Đức
.
.
.