Mảnh đạn “kẹt” trong ổ bụng suốt 40 năm tạo ổ áp xe “khủng”

Thứ Ba, 26/03/2019, 17:26
Ngày 26-3, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) cho biết vừa phẫu thuật thành công, lấy mảnh đạn trong ổ bụng của một người đàn ông suốt 40 năm qua tạo ổ áp xe “khủng”. 

Bệnh nhân tên V.Đ.K., (SN 1950, ngụ tại Nghệ An) cho biết ông nhập ngũ từ lúc còn khá trẻ. Năm 28 tuổi, trong một cuộc chiến đấu khốc liệt, ông đã bị trúng đạn vào vùng hông phải. 

Vị trí viên đạn nằm sâu trong vùng lưng hông nhưng do vị trí khó khăn kèm điều kiện thiếu thốn, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng bác sĩ quân y thời đó chỉ lấy được một mảnh đầu của viên đạn ra khỏi người ông, phần còn lại của viên đạn vẫn còn kẹt trong cơ thắt lưng không thể gắp ra được. 

Trải qua 40 năm, những cơn đau thoáng qua cứ bám theo ông. Dù đã đi khám nhiều lần, nhưng đa số các bác sĩ đều cho rằng việc lấy viên đạn ra là không khả thi do viên đạn đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu. Trước thực tế này, ông K., quyết định cam chịu và coi viên đạn như một phần thân thể của mình.

Ê kíp bác sĩ tham gia phẫu thuật cho ông K.

Đầu tháng 11-2018, vùng hông của ông K., bị sưng tấy, đau dữ dội kèm sốt cao. Các loại thuốc mà ông đang điều trị dường như không còn tác dụng. Tình trạng ngày càng trở nặng hơn nên ông được người nhà đưa đến BV ĐHYD. Qua thăm khám toàn diện, chụp cắt lớp điện toán vùng bụng, các bác sĩ phát hiện có một ổ áp xe to tại vùng cơ thắt lưng chậu phải, ổ áp xe đã lan ra sau lưng. Sâu bên trong ổ áp xe có ghi nhận từ hình ảnh nghi ngờ của mảnh kim loại, tương ứng với mảnh đạn quá khứ trong người ông. 

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tình trạng bạch cầu máu của bệnh nhân K., có tăng cao, dấu hiệu nhiễm trùng nặng. Với chẩn đoán áp xe lớn cơ thắt lưng chậu bên phải nghi do mảnh đạn, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD đã chỉ định mổ cấp cứu cho ông K.

Mảnh đạn “nằm im” trong cơ thể ông K., suốt 40 năm qua.

ThS BS. Lê Châu Hoàng Quốc Chương - Khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD, người phẫu thuật trực tiếp cho ông K., cho biết tại thời điểm trước mổ, các bác sĩ đánh giá khả năng lấy viên đạn là thực sự khó vì viên đạn sau 40 năm đã “chui” vào rất sâu trong cơ thắt lưng chậu bên phải. Tuy nhiên nếu chỉ xử lý ổ áp xe mà không lấy mảnh đạn thì chắc chắn ổ nhiễm trùng sẽ tái phát. 

Sau khi các bác sĩ rạch phá rộng ổ áp xe, lấy ra hơn 500ml mủ đặc, bệnh nhân K., chấp nhận mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất đề nghị bác sĩ tiếp tục phẫu thuật lấy mảnh đạn ra khỏi cơ thể bởi ông rất ám ảnh cơn đau hành hạ. Với quyết tâm cứu chữa cho người bệnh của êkip các bác sĩ phẫu thuật và sự hỗ trợ của các trang thiết bị đầy đủ, mảnh đạn đã được lấy ra khỏi ổ bụng của người bệnh với kích thước 1x1cm, nhiều cạnh sắc.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân K., được điều trị chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ngoại Tiêu hóa. Chỉ sau 2 ngày, tình trạng nhiễm trùng của ông K., đã thuyên giảm rõ rệt, ông đã hết sốt, hết đau hông lưng, ổ áp xe nhỏ dần và biến mất. Ông K., cũng vừa được xuất viện.

Từ trường hợp của bệnh nhân K., TS BS. Ung Văn Việt – Khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD, người thăm khám trực tiếp và chỉ định mổ cho ông K., khuyến cáo các trường hợp có dị vật trong cơ thể nên phẫu thuật lấy ra sớm, nhằm tránh biến chứng như trường hợp của ông K. Nếu nghi ngờ có di vật trong người, cần đến cơ sở y tế khám bệnh để được xác định chẩn đoán kịp thời. 

Dị vật khi vào trong mô mềm không ở yên mà có thể di chuyển (do vận động, do co cơ…) nên lần phát hiện đầu tiên sẽ có cơ hội lấy ra thành công cao nhất. Dị vật khi ở trong cơ thể, có thể “im lặng” trong thời gian dài, nhưng sẽ bộc phát nhiễm trùng bất kì lúc nào.

Thái Bình - CTV
.
.
.