Rút 6kg mỡ và da bằng kỹ thuật "thu nhỏ thành bụng siêu khủng"

Thứ Ba, 22/10/2019, 15:15
Ngày 22/10 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ của Bệnh viện vừa phẫu thuật thu nhỏ thành bụng "siêu khủng" cho nữ bệnh nhân Q.T.H (45 tuổi, Hà Nội).


Bụng siêu khủng... đã biến mất

Chị Q.T.H kể, sau khi sinh 2 con cơ thể cứ tự nhiên phát phì, phanh không nổi. Thời kỳ cao điểm cân nặng đã đạt tới 90 kg. Và cũng chính từ đó các dấu hiệu của bệnh thoái hóa gối đã bắt đầu xuất hiện, mỡ máu luôn ở chỉ số cao và đường huyết thì lúc nào cũng chấp chới ngưỡng cao hơn bình thường. Cho tới một đêm chị phải vào viện cấp cứu vì cơn cao huyết áp, chị mới quyết tâm giảm cân.

Sau khi giảm được 20kg (từ 90kg xuống 70kg), chị H. lại gặp một vấn đề phát sinh là vòng hai của chị càng ngày càng chảy xệ, nhiều khi phải vén mãi mới dấu được vào trong quần. Chị không dám giảm cân tiếp tục vị không muốn tất cả đùi, mông , ngực cùng chảy xuống như vậy nữa.

Sau 1 năm nung nấu, tìm hiểu rất kỹ các phương pháp giảm mỡ bụng chị đã quyết định chọn lựa phương pháp tạo hình bụng bằng phẫu thuật để giảm bớt lượng da mỡ thừa này tại BV Việt Đức.

Chị H. thời kỳ đỉnh cao cân nặng trước khi phẫu thuật giảm béo

 Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, phối hợp cả 2 kỹ thuật hút mỡ và cắt da thừa, chị tỉnh dậy trong hạnh phúc khi nhận thấy vòng bụng của mình gần như nhỏ gọn lại giống thời con gái.

 Các bác sỹ đã hút hơn 3,5 lít mỡ đặc và cắt hơn 3 kg da thừa vùng bụng từ trên rốn đến nếp lằn bụng dưới trên xương mu. Tổng lượng da và mỡ lấy ra được khoảng hơn 6,5 kg lớn gấp hơn 2 lần so với một ca tạo hình bụng thông thường.

Ngay hôm sau, chị H. đã có thể đi lại nhẹ nhàng trong buồng bệnh và 4 ngày sau đã có thể xuất viện về nhà. Bụng chị đã thon gọn trở lại khiến chị rất vui mừng. Chị cũng đã lên kế hoạch để 4-5 tháng sau sẽ tiến hành phẫu thuật thu gọn vòng 1 sa trễ quá khổ của mình. 

Có được kết quả thành công như vậy là do sự phối hợp rất chặt chẽ giữa đội ngũ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cùng với các bác sỹ gây mê hồi sức và nhiều chuyên khoa khác của bệnh viện.

Cẩn trọng với những nguy cơ từ hút mỡ bụng

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị tạo hình cơ thể thành công cho nhiều các trường hợp giảm cân số lượng lớn, kể cả những bệnh nhân giảm từ 30 - 40 kg ( so với trọng lượng ban đầu 110 – 120 kg) sau khi được điều trị đặt đai giảm béo bằng phương pháp nội soi. 

Việc phẫu thuật tạo hình bụng cho những bệnh nhân giảm cân khối lượng lớn này không đơn giản chỉ là phẫu thuật tạo hình thu nhỏ thành bụng thông thường mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên nếu được tiến hành một các kỹ càng, tỉ mỉ, đúng quy trình thì tỷ lệ biến chứng trở nên rất thấp và người bệnh sẽ giảm được rất nhiều các nguy cơ của các bệnh mỡ máu, đái đường, cao huyết áp hay đơn giản như thoái hóa khớp gối.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà đang phẫu thuật thành bụng cho bệnh nhân 

PGS Nguyễn Hồng Hà cho biết nguy cơ thứ nhất đến từ gây mê hồi sức: các bệnh nhân này thường tiềm ẩn các bệnh tật về mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch do tình trạng thừa cân trước đây gây ra. 

Trong phẫu thuật cần chú ý cầm máu thật tốt vì ở bệnh nhân béo phì các mạch máu bao giờ cũng phát triển to ra và khi giảm cân thì các mạch máu vẫn không thu nhỏ lại được.

 Chính vì vậy nếu việc cầm máu trong mổ không tốt có thể dẫn đến tình trạng chảy máu ồ ạt sau mổ. Bệnh viện Việt Đức đã từng phải phẫu thuật cấp cứu cho một bệnh nhân người nước ngoài bị chảy mất hơn 2 lit máu ra ngoài sau phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng sau giảm cân tại một bệnh viện thẩm mỹ.

Việc hút mỡ trong mổ cũng cần hết sức thận trọng. Không phải cứ hút càng nhiều là càng tốt. Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Hoa kỳ đã khuyến cáo không nên hút lượng mỡ quá nhiều, khi vượt quá 5 lít sẽ gây ra hiện tượng mất dịch và máu trầm trọng. 

Ngoài ra các biến chứng khác như tắc mạch phổi do mỡ hay do huyết khối tĩnh mạch, nhiễm trùng, chấn thương bụng ruột... cũng có thể xảy ra giống như các trường hợp phẫu thuật tạo hình bụng thông thường khác.

Nếu được tư vấn kỹ càng trước mổ, thăm khám cẩn thận, phối hợp tốt với đội ngũ nhân viên y tế, thực hiện phẫu thuật ở các cơ sở có đội ngũ gây mê hồi sức, máy móc tốt, phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm thì sẽ giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng.

Được biết bệnh viện Việt Đức là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam áp dụng kỹ thuật giảm béo cho các bệnh nhân béo phì bằng phương pháp đặt đai da dày qua nội soi. Giúp cho rất nhiều bệnh nhân giảm từ 110 - 120kg xuống còn 70 - 80 kg. Các bác sỹ của bệnh viện đã triển khai đầy đủ các dịch vụ phẫu thuật tạo hình lại cơ thể như tạo hình bụng, lưng, thu nhỏ ngực, căng da cánh tay, đùi cho hàng trăm bệnh nhân sau giảm cân.

Trần Hằng
.
.
.