Mảnh vỏ ốc nằm trong phế quản người đàn ông suốt 10 năm

Chủ Nhật, 17/05/2020, 15:17
Chiều 17/5, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, vừa thực hiện ca can thiệp thành công để lấy dị vật là mảnh vỏ ốc nằm trong phế quản bệnh nhân Trần H. (SN 1968, trú ở thôn Phước An, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) suốt 10 năm.

Trước đó, ngày 1/5, ông H. được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế cấp cứu và được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, tràn dịch màng phổi phải. Kết quả CT Scan phổi cho thấy có đám mờ thâm nhiễm phế bào bên trong có hình khí phế ảnh trường phổi phải kèm tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều. Bệnh nhân được điều trị tích cực với các thuốc kháng sinh phối hợp nhưng tình trạng lâm sàng tiến triển chậm, vẫn ho và đau đáy ngực phải.

Ngày 15/5, bệnh nhân H. được nội soi phế quản ống mềm, kết quả ở nhánh phế quản trung gian bên phải có dị vật màu đen, vị trí tiếp xúc của mảnh xương với phế quản tăng sinh mô hạt, đọng ít đờm vàng nhạt. 

Nhận thấy đây là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phổi tái diễn của bệnh nhân nên ê kíp các bác sĩ, kỹ thuật viên khoa Nội Nội tiết - Thần kinh, khoa Nội soi Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật có màu đen như mảnh vỡ vỏ ốc hình chữ T, dài 20mm ở nhánh phế quản trung gian phải.

Mảnh vỏ ốc nằm trong phế quản bệnh nhân H. suốt 10 năm được các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế lấy ra.

Sau khi lấy dị vật, bệnh nhân cảm thấy khoẻ hơn, giảm ho, huyết động ổn định. Theo bệnh nhân H., cách đây 10 năm ông có sặc dị vật đường thở trong lúc ăn nhưng cứ ngỡ đã khạc ra nên không để ý dẫn đến tái phát bệnh như trên.


Anh Khoa
.
.
.