Lấy khối u chiếm hết lòng thực quản hiếm gặp cho nam bệnh nhân 66 tuổi

Thứ Năm, 13/06/2019, 17:57
Các bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt thực quản cho bệnh nhân nam 66 tuổi mắc ung thư hắc tố tại thực quản. Theo chia sẻ đây là ca bệnh rất hiếm gặp, trên thế giới mới ghi nhận khoảng 300 trường hợp mắc căn bệnh này.

Ung thư hắc tố chủ yếu gặp ở da, tại các vị trí khác thì hiếm gặp. Ung thư hắc tố đường tiêu hóa thường gặp ở khoang miệng và hậu môn. Ung thư hắc tố tại thực quản rất hiếm gặp, hiện nay trên thế giới mới ghi nhận hơn 300 ca bệnh ung thư hắc tố tại thực quản. Phương pháp điều trị chủ yếu của căn bệnh này là phẫu thuật cắt thực quản tạo hình và nạo vét hạch vùng.

Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K vừa tiếp nhận bệnh nhân Vũ Xuân H (ở  Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nhập viện vào với triệu chứng nuốt nghẹn một thời gian dài, khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt. Được biết, thể trạng bệnh nhân H. gầy sút 3kg trong 3 tháng, các triệu chứng kéo dài không thuyên giảm, bệnh nhân H.đến thăm khám tại bệnh viện K.

Anh H. được tiến hành nội soi thực quản, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy có khối u thực quản 1/3 dưới kích thước 5x7cm chiếm hết lòng thực quản, dính sát màng tim và động mạch chủ, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết và nhuộm hóa mô miễn dịch kết quả là u hắc tố ác tính.

Kíp phẫu thuật nội soi cắt khối u hiếm cho bệnh nhân

Khối u thực quản kích thước lớn, chưa di căn xa, tuy nhiên nếu không phẫu thuật thì sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe và đời sống của bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn tại khoa và bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

 ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 cho biết: “Đây là ca bệnh rất hiếm gặp, khối u dính sát màng tim và động mạch chủ nên có một số khó khăn đặt ra cho ekip phẫu thuật như biến chứng chảy máu, rách màng tim, không cắt được trọn vẹn khối u..... Chúng tôi sẽ thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi cắt thực quản cho bệnh nhân H. Phương pháp này được ứng dụng thành công, thực hiện thường quy tại bệnh viện K với nhiều ưu điểm."

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng 2 gồm ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa; BS Trần Tuấn Thành và BS Khổng Văn Quang và ekip gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ekip đã tiến hành phẫu nội soi cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày cho bệnh nhân H., do khối u lớn dính sát màng tim và động mạch chủ đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt, đảm bảo thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, chính xác.

Khối u lớn chiếm hết lòng thực quản sau khi được lấy ra

Phương pháp phẫu thuật nội soi này giúp phẫu thuật viên quan sát rõ nét với hình ảnh sâu của không gian 3 chiều, từ đó khối u được bóc tác sạch sẽ và nạo vét hạch vùng. 

Ca phẫu thuật thành công, sau mổ bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị.


Trần Hằng
.
.
.