Lấy huyết khối xoang tĩnh mạch não, cứu nam bệnh nhân 36 tuổi thoát khỏi "cửa tử"

Thứ Năm, 03/06/2021, 17:48
Anh L.S.T, SN 1985, hoàn toàn khỏe mạnh, đột ngột xuất hiện đau đầu dữ dội, uống nhiều thuốc giảm đau nhưng không đỡ. Sau khi được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán anh bị tắc tĩnh mạch não cấp tính hiếm gặp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Bệnh viện Việt Đức), bệnh nhân T có tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh. Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân đột ngột xuất hiện đau đầu dữ dội liên tục, uống nhiều thuốc giảm đau nhưng không thuyên giảm. Bệnh nhân sau đó có đi cấp cứu tại một bệnh viện tuyến dưới, nghi ngờ tổn thương mạch máu não. 

Nam bệnh nhân thoát khỏi "cửa tử" nhờ các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân này sau đó được chuyển về Bệnh viện Việt Đức để điều trị. Tại đây, qua thăm khám lúc nhập viện, các bác sĩ nghi ngờ bệnh lý tắc tĩnh mạch não. Phim chụp cộng hưởng từ sọ não nhanh chóng được thực hiện cho phép chẩn đoán tình trạng huyết khối gây tắc hoàn toàn hệ thống các xoang tĩnh mạch nội sọ (các xoang này có chức năng dẫn lưu phần lớn máu não trở về tim, trong trường hợp tắc có thể gây ứ trệ, sung huyết, xuất huyết, thiếu máu não). Bệnh nhân được điều trị chống đông và can thiệp lấy bỏ huyết khối cấp cứu.

TS.BS Lê Thanh Dũng,Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa và xác định đây là trường hợp tắc tĩnh mạch não cấp tính, mặc dù hiếm gặp nhưng có thể để lại các biến chứng, di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.”

Các bác sĩ can thiệp lấy huyết khối cứu sống bệnh nhân. 

 Sau gần 2 giờ liên tục can thiệp nội mạch, rất nhiều huyết khối được lấy bỏ. Phim chụp sau can thiệp cho thấy các xoang tĩnh mạch tái thông hoàn toàn, không có tình trạng ứ trệ các tĩnh mạch não. Các cơn đau đầu, sau đó cũng nhanh chóng biến mất, chức năng vận động cảm giác hoàn toàn bình thường.

Theo như TS. BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội – Hồi sức Thần kinh Bệnh viện HN Việt Đức: Huyết khối xoang tĩnh mạch não là bệnh lý rất hiếm gặp, chiếm khoảng <1% trong tổng số các trường hợp đột quỵ. Ở Việt Nam, chưa có số liệu thống kê chính thức nào về dịch tễ học của huyết khối tĩnh mạch não được công bố. 

Các triệu chứng của bệnh thường là cơn đau, cơn động kinh, nhưng cũng có thể biểu hiện rất nặng, nhanh chóng tới hôn mê. Do đó, bệnh thường bị bỏ sót, hoặc chẩn đoán muộn, làm chậm trễ quá trình điều trị, thậm chí có thể để lại các biến chứng nghiêm trọng. 


Trần Hằng
.
.
.