Lấy 5 con giun dài 60cm chỉ gặp ở Châu Phi từ cơ thể nam thanh niên

Thứ Sáu, 05/06/2020, 21:13
Nam thanh niên ở Yên Bái vừa được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phẫu thuật lấy ra 5 con giun, mỗi con dài 60cm. Sau khi làm xét nghiệm mẫu giun được lấy từ cơ thể bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện loại giun này chưa từng xuất hiện ở Việt Nam mà chỉ gặp ở Châu Phi và một số nước khác

Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật gắp giun và vệ sinh điều trị triệt để cho nam thanh niên 23 tuổi đến từ Yên Bái.

Theo nam thanh niên, từ trước Tết anh thấy đau mỏi toàn thân. Ở tay và chân  nổi những khối áp xe nhỏ, thi thoảng thấy vết giun ở dưới da. Tuy được người nhà đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện bệnh.

Giun hiếm gặp dài 60cm được lấy ra từ người nam thanh niên 23 tuổi

Khi bệnh nhân tới bệnh viện ở cơ sở 1 ở đường Giải Phóng khám, ban đầu chỉ nghĩ bệnh nhân mắc giun thông thường, nhưng khi xác định giun bệnh nhân mắc không có thuốc đặc trị, nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhân sang cơ sở 2 ở Đông Anh để phẫu thuật.

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cách đây 2 đến 3 ngày bệnh nhân có các khối áp xe. Ban đầu áp xe xuất hiện ở chân, dần lan lên cánh tay, khi mở ổ áp xe, soi dưới thiết bị thì thấy có ấu trùng.

 Nhưng vì có quá nhiều giun nên bệnh nhân được cho uống thuốc để giun trưởng thành tự bộc lộ. Lần đầu tiên phẫu thuật, bác sĩ gắp ra một con giun dài khoảng 60cm. Hôm nay 5/6, bác sĩ gắp được hai con giun dài khoảng 30 cm ở bắp tay bệnh nhân. Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành.

Nam thanh niên đang tiếp tục được điều trị

Cũng theo BS Việt, loại giun được gắp ra từ cơ thể người bệnh có tên là Dracunculus medinensis - loại giun chưa từng xuất hiện ở Việt Nam mà chỉ gặp ở Châu Phi và một số nước khác. Đến thời điểm hiện tại, loại giun này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu...

Theo bác sĩ Việt, bệnh nhân sẽ được điều trị từ từ cho đến khi thải hết giun ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân không được sử dụng các loại thuốc điều trị mạnh để giết chết giun, vì xác giun sẽ giải phóng độc tố trong cơ thể. 

Sau khi sức khỏe ổn định, thanh niên này sẽ chuyển điều trị tại khoa Virus – Ký sinh trùng, đồng thời báo cáo với đơn vị điều tra dịch tễ để xử trí nguồn lây nhiễm giun.

Trần Hằng
.
.
.