Lần đầu tiên tại ĐBSCL thay lại thành công khớp gối nhân tạo

Thứ Năm, 08/10/2020, 09:50

Ngày 8/10, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, lần đầu tiên tại ĐBSCL, các BS của BV thực hiện thành công thay lại khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân. 


Đây là kỹ thuật rất khó, đặt ra nhiều thách thức với phẫu thuật viên, nhưng kết quả mang lại cho người bệnh không thể đong đếm hết, giúp bệnh nhân phục hồi khớp gối, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Sức khỏe của bệnh nhân Hân hiện đã ổn định. 

Năm 2015, ông Nguyễn Văn Hân (SN 1950, ngụ Cần Thơ) được phẫu thuật thay khớp gối trái nhân tạo do bị thoái hóa. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đi lại được, nhưng không lâu sau cảm thấy đau khi đi lại, đau ngày càng nhiều, có điều trị nhưng không giảm. 

Kèm theo gối nóng và bắt đầu có lỗ viêm dò chảy dịch mủ, bệnh ngày trầm trọng nên quyết định đến BVĐKTƯCT điều trị với chẩn đoán: nhiễm trùng khớp gối nhân tạo bên trái; được phẫu thuật cắt lọc và đặt xi măng kháng sinh 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tháng. 

Hình ảnh trước khi phẫu thuật. 

Sau mổ lần 3, khớp gối trái không còn chảy dịch, ổn định. Tuy nhiên, do vận động khớp gối trái rất khó khăn nên bệnh nhân quyết định điều trị phục hồi vận động khớp gối trái, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Hội chẩn với chẩn đoán: di chứng cứng khớp gối trái sau nhiễm trùng khớp gối nhân tạo ổn định. Bệnh nhân có chỉ định thay lại khớp gối trái nhân tạo. Đây là một ca rất khó, do bệnh nhân đã thay khớp 1 lần, trải qua 3 lần phẫu thuật ở cùng một vị trí, sẹo co dính hơn, nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân nhiều hơn. 

Và sau khi phẫu thuật thành công. 

Vấn đề khó khăn nữa ngoài việc co rút xơ hóa phần mềm quanh khớp, thì việc mất xương do nhiều lần cắt lọc nạo mô viêm xương hư, xương loãng xốp. Ê kíp phải tính toán nhiều biện pháp trong lúc mổ: như giải phóng cân bằng phần mềm; cân bằng bù xương thiếu… đặc biệt định vị khớp mới phù hợp với cấu trúc giải phẫu khớp gối tránh được lệch trục, nhất là khả năng gãy xương. 

Sau mổ, bệnh nhân co chân được góc 90 độ. 

Sau gần 3 giờ, ê kíp Ths-BS Nguyễn Văn Hết; Ths-BS Nguyễn Thanh Huy; BSCK1 Dương Khải; Ths-BS Lê Minh Dương; BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm đã phẫu thuật thay khớp gối trái nhân tạo thành công cho bệnh nhân ngoài mong đợi.

Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, từ ngày thứ 2 sau mổ đã phục hồi được cử động gập gối khoảng 90 độ, không đau, đi lại được với khung tập đi và chuẩn bị xuất viện trong vài ngày tới. 

Văn Đức
.
.
.