Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn:

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công trường hợp em bé bị dị dạng hộp sọ hiếm gặp

Thứ Hai, 03/10/2016, 12:36
Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn vừa phẫu thuật thành công một trường hợp dị dạng hộp sọ rất hiếm gặp, để ghi tên mình vào bản đồ các đơn vị phẫu thuật thần kinh còn hiếm hoi của Việt Nam.

Ca phẫu thuật do Ths.Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BVĐK Xanh Pôn trực tiếp tiến hành cùng với Giáo sư Pellerin, một chuyên gia nổi tiếng của Pháp về phẫu thuật tạo hình sọ mặt, phẫu thuật tạo hình cho bé.

Ths.Nguyễn Đình Hưng cho biết, bé Cao Tuệ Lam nhập viện trong tình trạng bị dị dạng sọ và dị dạng sọ mặt. Đây là nhóm bệnh có nhiều dạng tổn thương và cháu bé bị tổn thương luckenschadel skull - xương sọ sinh ra có nhiều lỗ hổng tập trung nhiều ở vùng đỉnh 2 bên, làm khớp dọc giữa không còn, dẫn đến xương sọ không phát triển theo chiều ngang mà lại phát triển mạnh theo chiều trước và sau, khiến dị dạng hộp sọ. Xương trán biến dạng nhiều, cong lồi nhiều ra trước kéo theo cả cung mày và trần ổ mắt, gây mất cân xứng với bộ mặt.

Ths. Nguyễn Đình Hưng kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi sau khi được mổ.

Nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị biến dạng nặng nề, hộp sọ sẽ che lấp mặt, ảnh hưởng tới thẩm mỹ, đặc biệt, hộp sọ của bé sẽ bị hẹp hơn bình thường, gây tăng áp lực nội sọ, chèn ép không cho não bộ - hệ thần kinh trung ương - của trẻ phát triển, ảnh hưởng tới sự phát triển tinh thần, tâm thần kinh của trẻ cũng như nhiều chức năng khác của hệ thần kinh.

Việc phẫu thuật điều trị bệnh này rất khó khăn. Vì phẫu thuật tạo hình lại xương sọ hoặc sọ mặt là một can thiệp lớn, đặc biệt ở trẻ nhỏ mới có 11 tháng tuổi và nặng có 10kg như bé Lam, càng đòi hỏi yêu cầu cao về trình độ, cũng như sự phối kết hợp giữa các kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức cho trẻ. Chỉ một sai sót rất nhỏ đủ khiến bệnh nhân tử vọng, hoặc di chứng suốt đời.

Sau khi hội chẩn nhiều lần, các bác sĩ BVĐK Xanh Pôn vẫn quyết tâm mổ, BV đã tập trung chuẩn bị kỹ càng cho ca mổ, từ nhân lực đến trang thiết bị, với sự phối hợp của 2 ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức.

Chiều 28-9, ca mổ được tiến hành. Suốt gần 5 giờ liên tục, các phẫu thuật viên đã đứng bên bàn mổ, để tạo hình lại xương sọ, sửa chữa biến dạng đầu của bệnh nhân, đặc biệt là biến dạng cong lồi rất nhiều ở vùng trán, đồng thời, mở rộng xương sọ theo chiều ngang sang 2 bên, vừa giúp hộp sọ có cấu trúc và hình thái như bình thường, vừa tránh biến chứng tăng áp lực nội sọ cho bé.

Ngay ngày đầu tiên sau mổ, sức khỏe của bé đã ổn định. Gương mặt và hình thái hộp sọ em bé đã trở lại bình thường và các bác sĩ hy vọng não bé có thể được phát triển như mọi đứa trẻ khác trong tương lai.

Được biết, ở Việt Nam, bệnh dị dạng hộp sọ như cháu bé này rất hiếm gặp. Bệnh chủ yếu do dị tật bẩm sinh. Với thế mạnh có các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật sọ não và phẫu thuật tạo hình, BVĐK Xanh Pôn đang là một trong rất ít cơ sở y tế ở Việt Nam thực hiện được kỹ thuật này.

Thành công của BVĐK Xanh Pôn mở ra cơ hội sống cho các em nhỏ bị dị dạng hộp sọ. Bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị mà chi phí lại không cao, nhất là khi được BHYT chi trả phần lớn.

Thanh Hằng
.
.
.