Lần đầu tiên phẫu thuật cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ

Chủ Nhật, 14/04/2019, 15:01

Chiều 14-4, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, ê kíp phẫu thuật gan, mật tụy của Bệnh viện lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ để chuẩn bị ghép gan cho một bệnh nhân.



Trước đó, vào ngày 12-4, ê kíp phẫu thuật gồm GS.TS, Phạm Như Hiệp (trưởng ê kip); TS.BS. Phan Hải Thanh và TS.BS. Hồ Văn Linh đã ứng dụng dao mổ SonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn cho bệnh nhân Huỳnh Trọng T (54 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế bị ung thư gan phải).

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2h được thực hiện thành công khi khối gan phải có kích thước khoảng 10x10cm kèm u được đưa ra ngoài cơ thể bệnh nhân T; số lượng máu mất của bệnh nhân trong mổ dưới 100 ml, diện cắt gan gọn, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cùng êkip thực hiện ca phẫu thuật cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ cho bệnh nhân T.

Sau mổ 6 giờ, bệnh nhân T có thể nói chuyện, được cho ăn trở lại, có thể vận động, tự ngồi dậy, ít đau và sức khỏe hồi phục nhanh chóng. Dao mổ SonaStar là phương tiện hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.

Sức khỏe bệnh nhân Huỳnh Trọng T dần hồi phục sau ca phẫu thuật.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: “Nằm trong kế hoạch ghép gan, thời gian qua, Bệnh viện đã hợp tác học tập trao đổi kinh nghiệm với nhiều Bệnh viện hàng đầu trên thế giới như Bệnh viện Asan (Asan Medical Center), Bệnh viện ĐH Yonsei (Severance) của Hàn Quốc và các Bệnh viện của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp... Dự kiến trong năm 2019, Bệnh viện T.Ư Huế sẽ thực hiện ghép gan cho người bệnh ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên”.

Được biết, hàng năm có khoảng 150 bệnh nhân ung thư gan được phẫu thuật cắt gan tại Bệnh viện T.Ư Huế.


Anh Khoa
.
.
.