Việt Nam có hệ thống robot trong phẫu thuật thần kinh và khớp

Thứ Tư, 01/03/2017, 17:41
Mặc dù ở Việt Nam, hệ thống robot đã có trong một số lĩnh vực y tế, nhưng với chuyên ngành phẫu thuật thần kinh thì lần đầu tiên mới có khi được các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai đưa vào phẫu thuật từ ngày 27-2-2017.


Thông tin này được PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai –  cho biết tại hội thảo ứng dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh tổ chức tại Hà Nội ngày 1-3, đồng thời, chính thức khai trương hệ thống này tại Bệnh viện.

Đây là hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, sản xuất tại Mỹ, được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho người lớn tại Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành phẫu thuật bằng robot cho các bệnh nhân phải thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất, bệnh thần kinh chức năng... Đặc biệt, trong thời gian đầu triển khai, Bệnh viện Bạch Mai sẽ miễn phí cho các bệnh nhân. Hiện đã có ba bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật thay khớp gối và hai bệnh nhân được phẫu thuật thần kinh ở phần não thất, đều được miễn phí.

TS.BS Hoàng Gia Du, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình - Cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hệ thống robot cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, độ chính xác cao, không tổn thương phần mềm, đường mổ nhỏ, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến nên an toàn và mau hồi phục. 

Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị đầu tiên ở Việt Nam phẫu thuật thần kinh bằng robot

Bệnh nhân Lại Thị Mai (50 tuổi, Hà Nội) bị thoái hóa khớp gối trái đã được các bác sĩ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Cột sống  phẫu thuật thay khớp gối bằng robot MAKO. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân phải thay khớp gối. Lần trước, do chưa có máy móc hiện đại nên bệnh nhân phải thay khớp gối toàn phần và lần này, chỉ thay bán phần. Sau hai tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã vận động được trong khi trước lúc mổ, bệnh nhân còn đau đớn và mất cân bằng, vận động khó khăn do thoái hóa khớp.

Bà Lại Thị Mai cho biết, lần thay khớp gối trước khó chịu 10 phần thì giờ đây,với thiết bị hiện đại, việc thay khớp gối giảm sự khó chịu tới 80%.

Bệnh nhân Cao Minh Thuận (63 tuổi, Nghệ An) bị giãn não thất, cũng được phẫu thuật thành công tại Khoa Phẫu thuật thần kinh. Theo PGS.TS Nguyễn Thế Hào - Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, ca phẫu thuật được thực hiện bằng hệ thống robot ROSA ít xâm lấn, định vị chính xác tổn thương. Robot còn có chức năng lập trình cuộc mổ, tham gia mổ bằng cánh tay robot. So với mổ thông thường như phẫu thuật vi phẫu, nội soi... thì phẫu thuật bằng robot có ưu điểm vượt trội là ít gây sang chấn, ít gây thương tổn não, rút ngắn thời gian phẫu thuật và bệnh nhân hồi phục nhanh.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh khẳng định, việc ứng dụng hệ thống robot này sẽ mang cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị kỹ thuật cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với phải ra nước ngoài điều trị. Đó cũng là nhằm góp phần thực hiện quyết tâm của ngành y tế là người bệnh Việt Nam không phải ra nước ngoài chữa bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, việc đưa hệ thống robot trong phẫu thuật thần kinh và thay khớp gối chính là đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của người dân.

Hiện nay, phẫu thuật bằng robot đã phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở một số nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u não ở các vị trí sâu đòi hỏi độ chính xác cao, Parkinson, động kinh, phẫu thuật thần kinh chức năng, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, cơ xương khớp, thần kinh cột sống. 

Thanh Hằng
.
.
.