Ký kết hợp tác "Vì lá phổi khỏe tại Việt Nam"

Thứ Tư, 18/10/2017, 21:23
Chiều 18-10, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB) – Bộ Y tế và Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chương trình "Vì lá phổi khỏe tại Việt Nam 2017-2020”. 


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và ông Joris Silon - Phó Chủ tịch AstraZeneca phụ trách khu vực châu Á đã tham dự.

Chương trình "Vì lá phổi khỏe tại Việt Nam 2017-2020” nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú bệnh hen và và Bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) có giá trị đầu tư 1 triệu USD trong 3 năm, nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và BPTNMT; nâng cao nhận thức của cộng đồng về các căn bệnh này. 

Chương trình sẽ thành lập 150 phòng quản lý ngoại trú hen và BPTNMT đạt chuẩn trên cả nước; cải thiện chất lượng các đơn vị quản lý ngoại trú bệnh hen và BPTNMT; nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và quản lý cho 80% cán bộ y tế tuyến dưới, giúp giảm gánh nặng chi phí và tỷ lệ tử vong.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê và ông Jones Nicholas Rees ký kết hợp tác "Vì lá phổi khỏe tại Việt Nam 2017-2020”

PGS. TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho biết: Hen và BPTNMT gây ra gánh nặng lớn về y tế, kinh tế và xã hội. Theo WHO, hen và BPTNMT sẽ là nguyên nhân tử vong thứ ba trên toàn thế giới, vượt cả tỉ lệ tử vong gây ra do HIV/AIDS và ung thư phổi vào năm 2020. 

Hiện bệnh hen và BPTNMT vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chi phí điều trị của một bệnh nhân BPTNMT không được điều trị trong giai đoạn ổn định gấp 10 lần chi phí điều trị trong giai đoạn ổn định. Đó là chưa kể những chi phí gián tiếp liên quan và tỉ lệ tử vong cũng tăng.

Thanh Hằng
.
.
.