Học sinh sốt phải nghỉ học

Thứ Năm, 30/01/2020, 16:40
Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.


Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công điện yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm chủ động phối hợp với các sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai một số việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất trong trường học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên, thông báo ngay cho cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp bất thường, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Các đơn vị, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona và dịch bệnh mùa đông xuân; hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Ngoài ra, các đơn vị, trường học cần triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học...

Bên cạnh đó, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cũng đã có công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị hỗ trợ bảo đảm an toàn và phòng chống dịch bệnh cho lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Thông tin từ Đại sứ quán, đa phần lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã về nước nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, tuy nhiên vẫn còn 141 lưu học sinh đang ở tại 20 địa phương của Trung Quốc. Nhằm hỗ trợ các lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Trung Quốc được an toàn, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình lưu học sinh và có biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn cho lưu học sinh Việt Nam đang ở tại Trung Quốc.

Đồng thời, Cục Hợp tác quốc tế cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc trao đổi với Bộ Giáo dục Trung Quốc cập nhật về kế hoạch học tập nói chung cho lưu học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục của Trung Quốc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục Trung Quốc để bảo đảm việc học tập cho lưu học sinh nếu lưu học sinh phải tạm dừng việc học tập trong thời gian dịch bệnh hoặc có sự di chuyển theo sắp xếp của Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Việt Nam.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GDĐT) đã có công văn gửi Phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các cơ sở giáo dục về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Theo đó, Sở GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo, trường học cần thông báo, tuyên truyền cho học sinh, giáo viên hạn chế đến các khu chợ bán đồ tươi sống, những nơi tụ tập đông người; ăn chín, uống sôi; không nên tiếp xúc với động vật và chất thải của động vật. Học sinh, giáo viên cũng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách.

Sở GDĐT Hà Nội đề nghị học sinh, giáo viên giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các trường học theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch. Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc để đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường.

Cùng ngày, Sở GD&ĐT TP HCM có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới.

Các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra. 

Các trường cần theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona và dịch bệnh mùa đông xuân.

Nhà trường phải thực hiện các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch trong nhà trường; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Riêng các trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Khi học sinh có biểu hiện sốt nghi dịch bệnh, nhà trường phải thông báo phụ huynh và theo dõi, đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời; nhà trường phải nhập sổ theo dõi học sinh, nắm nguyên nhân học sinh nghỉ học do bệnh.


Huyền Thanh-Nguyễn Cảnh
.
.
.