Quét mã QR sàng lọc 3.464 người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Chủ Nhật, 06/06/2021, 20:14
Thông qua khai báo y tế bằng hình thức quét mã QR, tại các chốt ra vào tại quận Gò Vấp đã phát hiện và xử lý 3.464 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao dịch COVID-19.


Từ ngày 3/6, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp phối hợp triển khai quy trình khai báo y tế điện tử để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả ban đầu đã ghi nhận hiệu quả của việc triển khai khai báo điện tử này.

Khai báo điện tử tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân ra vào quận Gò Vấp.

Theo đó, tính đến 15h ngày 6/6 có hơn 185.000 lượt khai báo của người dân được ghi nhận trên hệ thống. Trong đó, thông qua việc kiểm tra, lực lượng kiểm soát tại các chốt ra vào tại quận Gò Vấp đã phát hiện và xử lý 3.464 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống khai báo y tế điện tử và tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp đã phối hợp tổ chức triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể, bố trí lực lượng tình nguyện viên gần các chốt kiểm soát nhằm hỗ trợ việc khai báo hộ cho các trường hợp gặp khó khăn trong khai báo y tế điện tử hoặc chưa thực hiện khai báo y tế điện tử.

Tại các chốt kiểm soát y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các đơn vị triển khai kết nối Internet không dây (wifi) để hỗ trợ lực lượng chức năng và các tình nguyện viên thực hiện hỗ trợ khai báo y tế, xác nhận thông tin khai báo của người dân. Ngoài ra, VNPT Vinaphone cũng chung tay đồng hành cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch thông qua việc cung cấp các gói cước thoại và truy cập 4G miễn phí.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân quét mã khai báo y tế khi có nhu cầu ra khỏi khu vực quận Gò Vấp, Sở Thông tin và Truyền thông đang cho in 2000 decal size A4 hình ảnh mã QR code để dán từng khu phố.

Bên cạnh đó, UBND quận Gò vấp đang thực hiện công tác truyền thông đến từng người dân trong quận và người ở địa phương khác có nhu cầu ra vào quận thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi đến các trạm kiểm soát, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch và tránh ùn tắc tại các chốt kiểm soát của quận.

Theo UBND quận Gò Vấp, người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trên hệ thống khai báo y tế của thành phố trước khi ra, vào khu vực quận Gò Gấp và lưu kết quả khai báo có mã QR được cấp trên điện thoại thông minh. Khi người dân đến các chốt kiểm soát ở cửa ngõ quận Gò Vấp, chỉ cần xuất trình mã QR này cho nhân viên kiểm soát. Trong trường hợp người dân không thể khai báo, có thể nhờ người khác khai báo hộ và thông báo họ tên, số điện thoại đã dùng trên tờ khai cho nhân viên kiểm soát.

Ứng dụng khai báo y tế điện tử thành phố được triển khai với mục đích có thể hỗ trợ truy vết nhanh các trường hợp nghi nhiễm đang có trên địa bàn thành phố. Điều này hoàn toàn không thực hiện được nếu theo cách khai báo thủ công trên giấy như trước đây, và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sàng lọc. Đồng thời, ứng dụng này giúp các chốt kiểm soát phát hiện được ngay các trường hợp có triệu chứng hoặc có yếu tố dịch tễ bằng các cảnh báo được thiết lập sẵn trên ứng dụng và báo ngay với Trung tâm y tế quận và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Nguyễn Cảnh
.
.
.