Kiểm soát toàn bộ người đến từ Hải Dương

Thứ Ba, 18/08/2020, 17:53
Các địa phương giáp ranh với tỉnh Hải Dương đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, trong đó kiểm soát toàn bộ những người đến từ vùng dịch…


Cụ thể, từ chiều ngày 18/8, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm soát người và phương tiện từ tỉnh Hải Dương vào tỉnh Quảng Ninh. 

Tổ công tác thực hiện kiểm soát 100% người đến Quảng Ninh từ vùng dịch: thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, lịch sử đi lại, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông. Đồng thời, tạm dừng các bến đò dọc, đò ngang giữa thị xã Đông Triều với các địa phương của tỉnh Hải Dương. 

Quảng Ninh và Hải Phòng thành lập các chốt kiểm soát toàn bộ người đến từ tỉnh Hải Dương.

Tạm thời không cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng, cá nhân, xe chở hàng từ Quảng Ninh đến TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và ngược lại. Xe đến/đi từ các địa phương không có dịch của tỉnh Hải Dương và các địa phương khác hoạt động bình thường nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn bộ những người đến từ/đi qua, những người có tiếp xúc với những người đến từ/đi qua TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) kể từ ngày 25/7; thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú đủ 14 ngày kể từ ngày trở về từ vùng dịch nếu không thuộc đối tượng cách ly y tế bắt buộc. 

Tổ chức cách ly y tế bắt buộc, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đến từ/đi qua TP Hải Dương kể từ ngày 15/8 và những người đến các địa điểm có các trường hợp mắc COVID-19 đã công bố đến/lưu trú/làm việc trên địa bàn tỉnh Hải Dương trở về địa phương nhưng chưa qua 14 ngày (tính đến thời điểm thực hiện cách ly); những người đến từ/đi qua các địa bàn khác của tỉnh Hải Dương thực hiện khai báo y tế và tự cách ly tại nơi cư trú trong thời gian 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường. Thực hiện tạm dừng các hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ mát xa, bar, pub, club, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu kể từ 00h00 ngày 19/8.

Đối với các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải có các giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trực tiếp chỉ đạo sản xuất và lực lượng lao động tại các đơn vị; yêu cầu cán bộ công nhân viên, người lao động hạn chế di chuyển ra ngoài nơi làm việc và nơi cư trú; triển khai các giải pháp bố trí, hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, công nhân, người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở lại đơn vị, địa bàn, không di chuyển qua lại giữa hai tỉnh trong thời gian này.

Còn tại Hải Phòng, riêng trong ngày 17/8, tổng hợp số liệu từ các chốt tại cửa ngõ thành phố có gần 900 người đi sang từ Hải Dương, trong đó phần lớn là công nhân tại các khu công nghiệp và buôn bán nhỏ tại các địa phương như An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão…

Đáng chú ý, ngay trong tối 17/8, sau khi nhận được thông tin dịch tễ của tỉnh Hải Dương chuyển về, Sở Y tế Hải Phòng đã lập tức đưa bà Đỗ Thị O, là bà ngoại của BN 970 đi cách ly y tế tại Khoa Bệnh Nhiệt đới BV Việt Tiệp theo quy định. 

Bà O. được xác định từ ngày 4 đến ngay 8/8, có lên chơi nhà con gái ở 180 Ngô Quyền, TP Hải Dương. Hàng ngày, bà O. có vui chơi với các cháu, trong đó có BN 970. Đến trưa ngày 18/8, kết quả xét nghiệm PCR tại Hải Phòng cho thấy, bà O. đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp yêu cầu lãnh đạo thành phố, các địa phương tiếp tục tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, không để dịch bệnh lây lan sang địa bàn thành phố, nhất là các huyện: Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng là những địa phương giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

V. Huy
.
.
.