Không người dân nào hài lòng nhà vệ sinh ở bệnh viện

Thứ Ba, 20/09/2016, 21:43
Khảo sát gần đây của Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng chỉ ra vấn đề vệ sinh môi trường trong các cơ sở y tế trong cả nước cỏn rất kém, đòi hỏi phải cải thiện trong thời gian tới mới có thể đáp ứng được yêu cầu.


Đây là thông tin được ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng phòng Môi trường cơ sở Y tế (Cục Quản lý Môi trường y tế) cho biết tại hội nghị về môi trường BV tổ chức tại Hà Nội ngày 20-9.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng phòng Môi trường cơ sở Y tế -Cục Quản lý Môi trường y tế, cho biết thực trạng môi trường bệnh viện

Trên thực tế, khảo sát của chúng tôi ở nhiều BV cũng cho thấy, hầu hết người bệnh không hài lòng về các nhà vệ sinh trong BV vì sự hôi hám, bẩn thỉu. 

Tất cả các nhà vệ sinh của các BV lớn trên địa bàn Hà Nội mà chúng tôi đã đến đều không có xà phòng rửa tay và giấy vệ sinh. Trong khi, chính ngành y tế đã tổ chức nhiều chiến dịch để kêu gọi người dân rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, nên các cơ sở y tế hiểu hơn ai hết, nếu không có xà phòng thì việc rửa tay sẽ không mấy tác dụng.

Trong chủ trương nâng cao chất lượng BV, đổi mới toàn diện theo hướng xanh-sạch-đẹp, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu phải bắt đầu từ việc làm sạch nhà vệ sinh. Song, theo ông Nguyễn Hữu Hùng, hiện nay, nhiều cơ sở y tế có nhà vệ sinh nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; không có bồn rửa tay, không có xà phòng, thiếu giấy vệ sinh và đặc biệt là nhà vệ sinh có mùi hôi.

Nhà vệ sinh cho người bệnh ở một bệnh việc tuyến Trung ương trên địa bàn Hà Nội

Kết quả khảo sát tại 13 BV tuyến Trung ương ở Hà Nội của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng cho thấy, hầu hết các cơ sở y tế thiếu nhà vệ sinh và nếu có thì cũng không đảm bảo về chất lượng cho cả người bệnh lẫn nhân viên y tế.

Các cuộc khảo sát về nước sạch và vệ sinh môi trường tại 32 cơ sở y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện, xã  tại 8 vùng trên cả nước, cũng cho thấy không một cơ sở y tế nào đáp ứng được nhu cầu về số lượng nhà vệ sinh cho nhân viên y tế. Còn nhà vệ sinh cho người bệnh và người nhà người bệnh thì trừ trạm y tế, cũng không cơ sở y tế nào đáp ứng đủ. 

Nước sạch ở các cơ sở y tế cũng là một vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay. Bởi việc kiểm nghiệm cho thấy có tới 26/144 mẫu nước sạch, để dùng ăn uống trong các cơ sở y tế không đạt về chỉ tiêu vi sinh. Việc lưu giữ, phân phối nước sạch tại các cơ sở y tế hầu hết chưa đảm bảo yêu cầu.

Trước tình trạng quỹ đất còn eo hẹp, người bệnh lại đông nên nhiều BV đã phá bỏ các cây xanh để sử dụng mặt bằng làm bãi gửi xe, cho thuê dịch vụ ăn uống, cửa hàng. Vì thế, môi trường BV vốn đã thiếu sự trong lành, càng trở nên ngột ngạt do thiếu vắng cây xanh, nhất là mùa hè.

Đại diện của Ngân hàng Thế giới cũng cho biết, các cuộc thăm dò ý kiến người bệnh và người nhà họ cũng chỉ ra, không một người dân nào hài lòng với nhà vệ sinh BV.

Chất lượng điều trị còn phụ thuộc cả vào môi trường bệnh viện

Nhằm thúc đẩy sự thay đổi, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá các BV với các nội dung: BV phải có cây xanh, vườn hoa, cây cảnh. Đặc biệt phải co đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh. 

Phải có khu vệ sinh riêng cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Khu vệ sinh pải có sẵn giấy vệ sinh, thùng đựng chất thải, có bồn rửa tay và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay.

Một tiêu chí nữa được Bộ Y tế yêu cầu các BV thực hiện là không chỉ bố trí ghế ngồi cho người bệnh và người nhà họ, mà phòng chờ còn phải có tranh ảnh, sách báo, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, môi trường; có khu vực để xe cho nhân viên y tế...

Thanh Hằng
.
.
.