Người đàn ông bị khối u suýt “ăn”mất con mắt

Thứ Sáu, 26/06/2020, 14:43
Các bác sỹ  Bệnh viện (BV) Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật thành công lấy trọn khối u nhầy trong hốc mắt trái cho một nam bệnh nhân do di chứng của tai biến sau mổ nội soi viêm xoang. Khối u nhầy có tên gọi khoa học “Onodi” này nếu không được lấy ra kịp thời rất có thể bệnh nhân sẽ vĩnh viễn mất đi con mắt trái.

BS Nguyễn Thanh Hải – Khoa mũi xoang bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân tên Lê Văn Nh. (42 tuổi), nhập Viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh vào ngày 19/6/2020 do tự nhận thấy bị mờ mắt trái. Tiền sử cũng cho biết bệnh nhân đã bị viêm xoang khoảng 2 năm và đã từng phải phẫu thuật mũi xoang 3 lần tại 1 cơ sở y tế khác tại TP Hồ Chí Minh. 

Cách thời điểm nhập viện 10 ngày, bệnh nhân nhức đầu nhiều và đau sau hốc mắt trái. Sau đó thì mắt trái mờ nhiều. Trước khi nhập viện 5 ngày, bệnh nhân thấy không thể đọc được báo, kết quả khám mắt cho thấy mắt trái chỉ đếm được ngón tay trong khoảng cách 0,5 mét. Chỉ nhìn thấy bóng bàn tay trong khoảng 1 mét. Trong khi kết quả kiểm tra thị lực mắt phải vẫn đạt 10/10.

Các bác sỹ BV tai mũi họng ngay sau khi tiếp nhận đã hội chẩn liên chuyên khoa và chẩn đoán bệnh nhân có khối u nhầy mủ (hay còn gọi là u nhầy nhiễm trùng Onodi) chèn ép tế bào hốc mắt trái gây giảm thị lực cấp. Ekip quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân .

Bác sỹ BV tai mũi họng thăm khám lại cho anh Nh. vào sáng 26/6

Khi tiến hành ca mổ với sự trợ giúp của thiết bị định vị 3 chiều ( IGS) cho thấy vết mổ của 3 lần mổ trước. CT-Scan thấy một khối u nhầy vùng xoang sàng lan sang xoang bướm. Khối u đã lan từ vùng hốc mắt tới vùng trán và lan toả sang cả hai bên. Làm viêm tắc, khuyết xương vùng đỉnh hốc mắt trái, viêm lan đỉnh hốc mắt trái. Đây là nguyên nhân làm bệnh nhân than đau đầu cũng như giảm thị lực.

Sau mổ, mắt trái bệnh nhân đã được hồi phục hoàn toàn 10/10

Ekip đã tiến hành dùng khoan mài, mở đường dẫn lưu mủ bên trong khối u nhầy, viêm, không còn gây ứ đọng dịch viêm bên trong nữa. Nhất là các hốc xoang. Lấy sạch được các bệnh tích, các tế bào gây viêm, nhiễm trùng bên trong.

Hiện, BV đang tiếp tục chăm sóc bệnh nhân trong đó có việc dùng kháng sinh liều cao. Được tìm đúng bệnh và xử lý chính xác, ngay sau khi mổ được 2 ngày, qua khám lại, kết quả thị lực anh Nh. đã hồi phục nhanh chóng, mắt trái đã hồi phục 10/10. Hiện bệnh nhân đang được giảm liều  kháng sinh.

H.Nga
.
.
.