Khánh Hòa triển khai nhiều biện pháp phòng, chống virus Corona chủng mới

Thứ Năm, 30/01/2020, 14:22
Liên quan đến hoạt động phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), ngày 30-1 bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm này đã có 33 trường hợp nghi ngờ được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa để cách ly, giám sát, điều tra dịch tễ và thu thập mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Trong số đó có 15 du khách Trung Quốc, 3 người Nga, Philipines, Hàn Quốc và 15 người Việt. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 10 ca âm tính, 9 ca mắc cúm mùa, 2 ca dương tính với virus corona chủng cũ thuộc typ NL63, OC43 và 12 ca còn lại đang chờ thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang. Theo đó, Khánh Hòa chưa ghi nhận trường hợp nào viêm phổi cấp 2019-nCoV.

Hành khách đi và đến sân bay quốc tế Cam Ranh đều được giám sát, kiểm tra thân nhiệt.  Ảnh : Thảo Ly

Theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Khánh Hòa, trung bình mỗi tuần có khoảng 720 chuyển bay từ Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) và ngược lại với khoảng 126.000 du khách. Riêng tuyến bay từ Vũ Hán đến Cam Ranh trước thời điểm tạm dừng nhập cảnh thì trung bình mỗi tuần có 6 chuyến bay đến và đi với số lượng mỗi chuyến khoảng 200 du khách.

 Với những yếu tố có nguy cơ cao nên từ khi có thông tin về dịch bệnh viêm phối cấp 2019-nCoV, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động phòng, chống, đồng thời tổ chức tập huấn những nội dung liên quan đến virus Corona cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, treo nhiều bảng poster tại các lối nhập cảnh và xuất cảnh tại sân bay; cấp phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về bệnh truyền nhiễm và những nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế; yêu cầu hành khách thực hiện khai báo y tế

Ngoài việc tăng cường 15 kiểm dịch viên, trung tâm đã đưa 5 máy đo thân nhiệt từ xa và một số máy nhiệt kế cầm tay đến sân bay quốc tế Cam Ranh để giám sát thân nhiệt hành khách xuyên suốt ngày đêm, đồng thời phân luồng, khử khuẩn lối đi riêng của du khách đến từ Trung Quốc; xử lý y tế máy bay đến từ Vũ Hán và khu vực cách ly sau khi tiếp nhận những ca bệnh nghi ngờ. Đến nay Trung tâm đã chuyển 12 du khách có yếu tố nghi ngờ đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa - nơi tiếp nhận để cách ly, điều trị những trường hợp nghi ngờ viêm phối cấp 2019-nCoV

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa đã củng cố các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng triển khai các phương án phòng, chống dịch khi được lệnh điều động; chuẩn bị phương tiện vật tư y tế, hóa chất khử trùng, thuốc điều trị, thuốc kháng virus và thiết lập nhóm Zalo điều phối hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói trên; tiến hành giám sát điều tra dịch tễ, thu thập mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm; lập danh sách những người tiếp xúc các ca bệnh có yếu tố nghi ngờ để giám sát.

Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa cho biết, từ các khoa - phòng cấp cứu, điều trị cho đến khu cách ly, dụng cụ y khoa đều được kiểm soát chặt chẽ, chủ động bảo đảm các biện pháp an toàn từ khâu tiếp nhận, giám sát, điều trị bệnh nhân đúng quy trình một chiều. Ngoài 4 khu cách ly đã được hình thành, 2 đội phản ứng nhanh cũng đã được thành lập, toàn bộ nhân viên y tế bệnh viện này được cập nhật những nội dung hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV của Bộ Y tế. Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa đảm nhiệm cung cấp thực phẩm, nước uống…cho người bệnh đang trong thời gian cách ly.

Khu vực cách ly những trường hợp nghi ngờ viêm phổi cấp 2019-nCoV

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài chiều 29-1, Giám đốc Sở Y tế Bùi Xuân Minh nhận định địa phương này có nguy cơ cao viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (2019-nCoV) thông qua du khách, người lao động đến từ Trung Quốc, trong khi hoạt động phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn, nên Sở Y tế  đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có cơ chế tài chính hỗ trợ miễn phí toàn bộ các trường hợp bắt buộc cách ly đồng thời bổ sung nguồn kinh phí phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện thành lập khu cách ly dã chiến khi dịch bùng phát. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo Sở Y tế cùng các bệnh viện, địa phương, cơ quan chức năng thực thi nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Trung ương, Bộ Y tế và UBND tỉnh Khánh Hòa về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV. Trong ngày 30-1, Sở Y tế phối hợp cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch phòng, chống dịch, chủ động theo dõi, giám sát, báo cáo thường ngày về kết quả phòng, chống, đồng thời chủ trì công tác truyền thông trong công đồng, lập thủ tục bổ sung kinh phí đầu tư các hạng mục cần thiết cho Bệnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa; các cơ sở y tế tăng cường nhân lực, biện pháp kiếm soát phòng, chống dịch với cấp độ cao. 

Sở Du lịch Khánh Hòa yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của cơ quan y tế, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm minh những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú vi phạm; Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công an các địa phương phân công cán bộ – chiến sĩ bảo đảm an ninh trật tự tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Lao và Phổi Khánh Hòa là nơi tiếp nhận, điều trị những ca nghi ngờ viêm phổi cấp 2019-nCoV; Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Khánh Hòa cùng các đơn vị tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ viêm phổi cấp 2019-nCoV để chuyển đến cơ sở cách ly điều trị…


Phan Văn Lương
.
.
.