Giám sát những người từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 7/9

Thứ Hai, 07/09/2020, 19:25
Chiều tối 7/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại TP Hồ Chí Minh có 77 ca COVID-19 và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278). 

Hiện 73 bệnh nhân (BN) đã được điều trị khỏi bệnh, đang cách ly điều trị 5 BN tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (BN753, BN912, BN947, BN949, BN1007), là người nhập cảnh (có 1 người nhập cảnh trái phép); tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khai báo y tế để giám sát đối với những người từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 7/9

Có 91 trường hợp nghi ngờ có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 71 trường hợp đã có kết quả âm tính, 20 trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Thành phố cũng đang cách ly tập trung 1.080 trường hợp, tại nhà/nơi lưu trú 224 người.

Tính đến 6/9, ngành chức năng của thành phố phát hiện 126 người nhập cảnh trái phép được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 1 trường hợp dương tính (BN912).

Từ ngày 22/4 đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 4.882 thành viên phi hành đoàn của 904 chuyến bay thuộc 18 hãng hàng không quốc tế; trong đó 4.857 người có kết quả âm tính, 23 người đang chờ kết quả, 2 người dương tính (BN 321 và BN 322).

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết tổng số lượng xét nghiệm (lũy tích) COVID-19 đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng đến 11 giờ 30 ngày 07/9 là 136.990 mẫu. Bên cạnh đó, thành phố đang giám sát nhóm nguy cơ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và lấy 382 mẫu xét nghiệm tại 4 trung tâm (Dưỡng lão Thị Nghè và Bảo trợ người bại liệt, Trung tâm điều dưỡng, Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh), trong đó có 139 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 243 mẫu đang chờ kết quả.

Đánh giá cao kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm cho rằng, kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm ấy là 40 ngày qua, TP Hồ Chí Minh không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết thành phố đang dần trở lại nhịp độ hoạt động cũ, với quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ lâu dài.

 Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng ngành Y tế, UBND các quận, huyện để tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe của học sinh các cấp; rà soát công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo công tác chuyên môn và an toàn với dịch bệnh cho giáo viên và học sinh trong suốt quá trình dạy và học. Giao Sở Y tế phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án cụ thể đối với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh làm việc, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Sở Y tế và Sở Du lịch tiếp tục đánh giá lại quá trình tổ chức địa điểm cách ly có thu phí của các cơ sở lưu trú, khách sạn trong thời gian qua, từ đó tham mưu, đề xuất mở rộng thêm các cơ sở lưu trú mới nếu thấy cần thiết.

Các ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức thực hiện khai báo y tế để giám sát tại địa phương đối với những người từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 7/9. Về vấn đề này, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.


Nguyễn Cảnh
.
.
.