(KỲ TÍCH) Sinh con khỏe mạnh nhờ sàng lọc và chẩn đoán di truyền

Thứ Ba, 23/08/2016, 09:27
Tại hội thảo khoa học “Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ” do Học viện Quân y tổ chức mới đây, có 6 vị khách đặc biệt, đó là 3 cặp vợ chồng đã sinh con và đang mang thai nhờ kỹ thuật sàng lọc và chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi.


Nhìn đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Việt - Lê Thị Hạnh, hiện ở Từ Sơn, Bắc Ninh, rạng ngời hạnh phúc bên cô con gái Nguyễn Thị Ngọc Hân xinh xắn, kháu khỉnh, khó có thể hình dung được họ đã từng có những tháng ngày sống trong buồn chán, tuyệt vọng. 

Đó là năm 2013, chị Lê Thị Hạnh sinh con đầu lòng trong niềm vui của cả hai gia đình. Đứa trẻ khi mới sinh ra nhìn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, cháu rất còi cọc và thường xuyên bị ốm.

Ban đầu đưa đi khám, bác sĩ chỉ xác định bị còi xương. Nhưng khi con đến tuổi ăn dặm, một lần con bị sặc bột; đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết con anh chị bị bệnh teo cơ tủy, một căn bệnh do di truyền nên không thể chữa được. Một thời gian sau, cháu bé mất.

Việt kể rằng sau ngày con mất, vợ chồng anh sống trong những ngày dài lo lắng, buồn chán vì không biết lần sinh sau có được đứa con khỏe mạnh không. Những ngày điều trị cho con, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tư vấn cho vợ chồng anh Việt rằng nên đến Trung tâm Công nghệ phôi của Học viện Quân y để khám.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Việt - Lê Thị Hạnh giờ đã toại nguyện với cô con gái kháu khỉnh.

Cuối năm 2014, hai vợ chồng anh Việt đến khám tại Trung tâm Công nghệ phôi. Tại đây các bác sĩ xác định việc con đầu của anh chị bị teo cơ tủy là do di truyền. Sau khi được tư vấn, hai vợ chồng quyết định điều trị theo phương pháp chẩn đoán trước di truyền trước chuyển phôi để chọn phôi khỏe mạnh trước khi thụ tinh trong ống nghiệm.

Sau khi lọc và chọn được 3 phôi khỏe mạnh, ngày 30-3-2015, các bác sĩ đã đặt 2 phôi. Điều may mắn là lần đặt này đã thành công.

Sau 9 tháng chờ đợi trong hy vọng và cả lo lắng, ngày 12-12-2015, chị Lê Thị Hạnh đã sinh được một bé gái. Hiện cháu bé đã được 8 tháng và hoàn toàn khỏe mạnh. Đây chỉ là một trong số 7 cặp vợ chồng đã tìm được hạnh phúc sau thời gian điều trị bằng phương pháp này tại Trung tâm Công nghệ phôi - Học viện Quân y.

Đại tá, PGS, TS Quản Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi, cho biết hiện nay Học viện Quân y đã xây dựng được quy trình chẩn đoán gen trước chuyển phôi trên phôi thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm, bao gồm: quy trình sinh thiết và bảo quản phôi sau sinh thiết; quy trình chẩn đoán bệnh teo cơ tủy trước chuyển phôi trên các phôi thụ tinh trong ống nghiệm; quy trình chẩn đoán bệnh Thalassemia trên các phôi thụ tinh trong ống nghiệm.

Trung tâm Công nghệ phôi đã ứng dụng quy trình chẩn đoán gen trước chuyển phôi trong sàng lọc bệnh Thalassemia và teo cơ tủy trên phôi thụ tinh trong ống nghiệm, bước đầu thu được kết quả tốt cho 7 cặp vợ chồng đã sinh con và mang thai hoàn toàn khỏe mạnh. 

Nguyễn Thiêm
.
.
.