Mua nước ở cổng trường bị đưa nhầm chai axit, bé gái 11 tuổi nguy kịch

Thứ Hai, 20/07/2020, 10:40
Một bé gái ở Quảng Ninh sau khi ăn sáng, mua chai nước ở cổng trường để uống, người bán hàng vô tình đưa nhầm chai axi sunfuric (loại rửa ắc quy). Sau khi uống "nước", bé gái phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 20/7, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về trường hợp bé gái uống nhầm axit hy hữu này. Đây là tai nạn hết sức thương tâm do sự bất cẩn của người bán hàng. 

Tai nạn thương tâm ập đến với cháu Diệu Linh (11 tuổi, Quảng Ninh) sáng ngày 26/6. Sau khi ăn sáng, cháu bé mua nước ở cổng trường uống. Người bán hàng do vô ý đã đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường. Đến nay, sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của cháu bé vẫn rất nặng.

Gia đình chia sẻ, con trai của người bán hàng làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên có tích trữ axit sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cháu bé được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé gái đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Tiếp nhận bệnh nhi lúc 15h chiều 27/6, các bác sĩ tại khoa Cấp cứu chống độc đã tiến hành thăm khám và chỉ định bệnh nhi nội soi tai mũi họng, soi hóa cấp cứu. Kết quả cho thấy bé Linh bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a . Cháu được đặt sonde dạ dày và chuyển điều trị tiếp tại chuyên khoa Tiêu hóa.

Theo BSCKII Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương: Do vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

10 ngày sau khi nhập viện, bé Linh liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bé tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau cháu lại sốt cao 39-40 độ.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, cháu Linh vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

BSCKII Đặng Thúy Hà cho biết thêm, tai nạn uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này, tác nhân gây bỏng là axit sunfuric (H2SO4)

Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc cần làm ngay lúc đó nếu trót uống hóa chất này là cần uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Việc pha loãng axit trong dạ dày là rất quan trọng giúp tránh tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Để phòng tránh những tác hại của hóa chất với trẻ em, đặc biệt là axit, người lớn cần phải biết cách phòng hộ và bảo quản axit, tránh những nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi. “Chỉ một hành động bất cẩn của người lớn cũng có thể khiến trẻ em phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng suốt đời”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Tr.Hằng
.
.
.