Hy hữu: Bị bạn nhậu nhét đinh vít dài 6cm vào niệu đạo

Thứ Ba, 19/01/2021, 22:29
Ngày 19/1/2021, Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh cho biết một chiếc vít dài 6cm có ren xoắn suốt và đầu khóa lục giác lớn đã được các bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật bóc tách lấy ra từ niệu đạo đang trong tình trạng nhiễm khuẩn, viêm dính nặng của một người đàn ông ở An Giang.

Anh N.V.T (45 tuổi, An Giang) nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh trong tình trạng đau tức vùng sinh dục và khó tiểu. Chẩn đoán từ cơ sở y tế tuyến trước ghi nhận một dị vật niệu đạo đang gây tình trạng nhiễm trùng cho anh T.

Các BS lấy dị vật trong niệu đạo của người đàn ông

Ê kíp các bác sĩ trực cấp cứu nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, X-quang cho T. Kết quả ghi nhận một dị vật dài khoảng 6cm nằm dọc theo niệu đạo. Dị vật khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn, không đi tiểu được, không thể ngủ được và có nguy cơ nhiễm khuẩn, gây áp xe vùng niệu đạo sinh dục. Ngay lập tức, người bệnh được mổ cấp cứu chuyển lưu nước tiểu bằng phương pháp mở bàng quang ra da, giúp hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Đơn vị Niệu đạo, người bệnh được tiếp tục thực hiện nội soi niệu chẩn đoán. Nhận định ban đầu trong quá trình nội soi, dị vật được xác định là một chiếc ốc vít thường dùng trong xây dựng. Kết quả nội soi ghi nhận niệu đạo viêm nhiều, xung huyết, có dấu hiệu nhiễm trùng. Người bệnh được lên lịch phẫu thuật bán khẩn lấy dị vật.

Theo thông tin từ người bệnh, anh bị một bạn rượu trong nhóm 6 - 7 người chung bàn tiệc nhét vít vào niệu đạo khi đã uống quá say trong tiệc rượu mừng năm mới. Khi tỉnh dậy, nạn nhân thì đã thấy cộm đau, khó chịu đường tiểu và còn sờ được vùng đầu khóa lục giác của chiếc vít nhưng loay hoay dùng nhiều cách nhằm “khêu” dị vật ra mà không được, ngược lại càng đẩy dị vật vào sâu trong đường tiểu.

Hình ảnh dị vật chẩn đoán qua hình chụp

Trong suốt 3 ngày, để có thể đi tiểu, anh T. dùng một sợi dây điện nong rộng đường tiểu. Về sau, không chịu nổi đau đớn ngày càng tiến triển, anh T. mới đến một bệnh viện địa phương và được chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị. Người bệnh cho biết, ban đầu anh chỉ nghĩ đây là trò đùa đơn giản, rồi dị vật sẽ được tiểu ra, không ngờ hậu quả quá nặng nề.

Dị vật được lấy ra

ThS. BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Niệu Đạo cho biết, khi tiến hành phẫu thuật, ê kíp ghi nhận mô niệu đạo trong tình trạng viêm dính, nhiễm khuẩn. Quá trình bóc tách niệu đạo khó khăn do dị vật dài, gây viêm nặng dọc theo niệu đạo. Hậu phẫu hiện vết mổ khô, diễn tiến thuận lợi, dự kiến sẽ xuất viện sau 1 tuần và mang ống thông niệu đạo, tái khám theo hẹn để bác sĩ theo dõi và đánh giá. Do tình trạng viêm, nhiễm khuẩn niệu đạo do dị vật nên bệnh nhân sẽ có nguy cơ hẹp niệu đạo về sau, người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám theo dặn dò của bác sĩ để can thiệp ngay nếu có biến chứng hẹp niệu đạo.

Đây không phải là trường hợp dị vật niệu đạo phức tạp hi hữu tại Bệnh viện Bình Dân, nơi đây từng tiếp nhận các trường hợp nhét đinh tán, ốc vít, búi dây cước, tăm… vào niệu đạo, trong khi thực tế chu vi của niệu đạo chỉ khoảng 7-10mm… Nếu không được can thiệp kịp thời, dị vật sẽ gây viêm, nhiễm khuẩn, diễn tiến hẹp niệu đạo, áp xe vùng sinh dục rất nguy hiểm.


Nguyễn Cảnh
.
.
.