Hướng đi nào cho phòng khám khu vực “rớt hạng” tại Quảng Nam?

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:35
Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng thực tế cho thấy từ khi Phòng khám vùng A giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý thì chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân có bước thụt lùi, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo CAND Online ngày 6-6 có đăng tải bài viết “Vì sao người dân phản đối phòng khám khu vực đưa về Trung tâm Y tế huyện quản lý?”.

Bài báo phản ánh Phòng khám đa khoa khu vực vùng A Đại Lộc (Phòng khám vùng A), tỉnh Quảng Nam có chức năng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, điều trị nội trú cho gần 40.000 người dân thuộc các xã Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Hồng, Đại Hưng của huyện Đại Lộc và xã Cà Dăng, huyện Đông Giang.

Bác sĩ Hồ Thái, Giám đốc Phòng khám vùng A, báo cáo nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của phòng khám.

Nhưng từ ngày 1-1-2019, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tại Quyết định số 2000/QĐ-SYT thì phòng khám từ chỗ thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (Bệnh viện Bắc Quảng Nam) quản lý được bàn giao về Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đại Lộc quản lý đã phát sinh nhiều bất cập, bất hợp lý khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Khi thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam thì Phòng khám vùng A được hoạt động theo diện bệnh viện hạng 2, nhưng khi đưa về TTYT huyện Đại Lộc quản lý thì phòng khám “rớt” xuống bệnh viện hạng 4. Điều này khiến cho phòng khám gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, người dân không còn được chăm sóc sức khỏe tốt như khi phòng khám còn thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam vì phòng khám không còn chức năng điều trị nội trú, thuốc được cấp về rất thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh của người dân…

Ông Võ Hồng Hải, Giám đốc TTYT huyện Đại Lộc, cho rằng dù có cố gắng thì công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Phòng khám vùng A vẫn không thể bằng khi phòng khám thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam.

Sau khi báo đăng tải, chiều 12-6, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, dẫn đầu đoàn công tác đã về làm việc tại Phòng khám vùng A về những bất cập trong quá trình hoạt động của Phòng khám vùng A kể từ ngày được giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Hồ Thái, Giám đốc Phòng khám vùng A, đã báo cáo với đoàn công tác nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động kể từ khi phòng khám được giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý.

Theo bác sĩ Hồ Thái, Phòng khám vùng A từ Bệnh viện Bắc Quảng Nam nhập về TTYT huyện Đại Lộc thì thuốc men chưa được đầy đủ với tình hình bệnh đã khám và điều trị như lúc ở bệnh viện. Ngoài ra, Phòng khám vùng A không còn được điều trị nội trú không đáp ứng được nhu cầu điều trị của nhân dân.

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, khẳng định người dân tỏ ra rất bức xúc kể từ khi Phòng khám vùng A được giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý. Do đó, rất mong UBND tỉnh Quảng Nam xem xét có chỉ đạo để Phòng khám vùng A trở lại hoạt động hiệu quả, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hai chỉ đạo Phòng khám vùng A thực hiện điều trị nội trú mặc dù bảo hiểm xã hội chưa đồng ý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho rằng mặc dù Bảo hiểm xã hội chưa đồng ý thanh toán nội trú cho Phòng khám vùng A, song ông Hai chỉ đạo Phòng khám vùng A cứ điều trị nội trú rồi sẽ tính lại với đơn vị bảo hiểm sau (?!).

Sau khi nghe các đơn vị liên quan trình bày, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng thực tế cho thấy từ khi Phòng khám vùng A giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý thì chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân có bước thụt lùi, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Lê Văn Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Do đó, ông Lê Văn Thanh đề nghị khắc phục ngay việc điều trị nội trú tại Phòng khám vùng A; tăng cường cơ chế phối hợp giữa Bệnh viện Bắc Quảng Nam và TTYT huyện Đại Lộc nhằm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám vùng A.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.