Hơn 90 giờ cứu sống nữ bệnh nhân nguy kịch vì “hội chứng trái tim tan vỡ”

Thứ Sáu, 23/09/2016, 07:10

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân tên H.T.Q.P. (45 tuổi, ngụ tại tỉnh An Giang). Bệnh nhân sống được là nhờ các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy phát hiện kịp thời căn bệnh và điều trị tích cực trong hơn 1 tuần. Hội chứng "trái tim tan vỡ" nguy hiểm với tình trạng choáng tim, phù phổi cấp, nguy kịch đến tính mạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Theo BS CKII Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu BV Chợ Rẫy, bệnh nhân nhập viện Chợ Rẫy vào 1h 25 ngày 15-9 trong tình trạng hôn mê do dùng thuốc ngủ quá liều, suy hô hấp. Bệnh nhân có tiền sử bị mất ngủ kéo dài và thường xuyên phải sử dụng thuốc an thần để ngủ, thần kinh suy nhược.

Trước đó, gia đình phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu ngủ sâu và có khoảng 7 viên thuốc ngủ ở cạnh đã được bóc vỏ, nên đã đưa bệnh nhân vào BV Đa khoa An Giang cấp cứu. Tại đây, dù được điều trị nhưng tri giác của bệnh nhân không cải thiện, rơi vào tình trạng suy hô hấp phải đặt ống nội khí quản, thở máy và được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Do biết bệnh nhân có uống thuốc ngủ quá liều nên đã được chuyển đến đơn vị Chống độc thuộc Khoa Nhiệt Đới của BV Chợ Rẫy điều trị.

Đến 19h30 ngày 16-9 bệnh nhân có hiện tượng hạ huyết áp nhanh, phổi bất thường, có hiện tượng trào bọt hồng qua ống nội khí quản, điện tim thay đổi, men tim tăng cao. Hội chẩn liên chuyên khoa được thực hiện vào khuya ngày 16-9, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, tình trạng rất nặng.

 Phương án điều trị là sẽ can thiệp mạch vành để nếu trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do tắc mạch vành sẽ thông mạch vành cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng lúc này rất nguy kịch, khi di chuyển từ khoa đang điều trị đến phòng thông tim sẽ có nguy cơ tử vong cao trên đường di chuyển và cả khi can thiệp mạch vành. Do đó, theo chỉ đạo, các bác sĩ đã phối hợp liên chuyên khoa để hồi sức tích cực, chụp mạch vành, can thiệp mạch vành. Kết quả chụp mạch vành không phát hiện tình trạng tắc mạch vành nhưng ghi nhận phần mỏm tim của bệnh nhân phình to, vô động, tăng động của vùng đáy tim. Đây là điển hình của bệnh cảnh "bệnh cơ tim do stress" có tên: Takotsubo hay còn gọi là "hội chứng trái tim tan vỡ".
Bệnh nhân đã qua cơ nguy kịch và tiếp tục được điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Hội chứng trái tim tan vỡ được phát hiện vào những năm 1990 từ Nhật Bản, thường gặp chủ yếu ở phụ nữ (90%), khi người bệnh bị một cú sốc hay stress lớn, trầm cảm, tình yêu tan vỡ,… gây phóng thích quá mức các chất kích thích làm cơ tim hoạt động quá mức gây phì đại vùng thất trái tim, dẫn đến suy giảm chức năng tim nhanh chóng và có thể tử vong rất nhanh.

Bệnh nhân P. đã được làm ECMO (kĩ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) để cho tim được nghỉ ngơi hoàn toàn và được cho dùng thuốc an thần trong thời gian chờ tim hồi phục.

Sau 90 h dùng ECMO, tim bệnh nhân ổn, được cai ECMO. Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, đang tiếp tục được theo dõi.
Huyền Nga
.
.
.