Hơn 4 giờ căng thẳng cứu bàn tay bị đứt lìa cho một công nhân

Thứ Sáu, 05/08/2016, 16:52
Ngày 5-8, TS.BS Phan Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chấn thương – Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh thông tin, các bác sĩ BV này vừa áp dụng thành công kĩ thuật nối vi phẫu cho một ca tai nạn lao động hy hữu bị đứt lìa cổ tay trái.

Bệnh nhân là anh Tống Xuân T. (37 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) được đưa vào nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nguy kịch. Bàn tay bên trái đã bị đứt lìa tới cổ tay, nhưng rất may đã được sơ cứu cũng như bảo quản bàn tay bị đứt lìa trong thùng đá đúng cách.

Bàn tay của bệnh nhân T. bị đứt lìa trước đó được bảo quản đá lạnh đúng cách.

Theo lời kể của anh T., anh làm công nhân tại một xưởng gỗ, trong lúc lao động đã bị lưỡi cưa máy đã cưa đứt lìa cổ tay trái. Mọi người vội đưa anh T. vào BV Chấn thương Chỉnh hình cấp cứu.

Theo BV, Bệnh nhân sau khi được nhập viện đã được tiến hành hồi sức chống sốc mất máu nhanh chóng. Ngoài ra do bị mất máu nhiều nên ê kíp vừa mổ vừa phải hồi sức chống sốc mất máu cho bệnh nhân.

Phim X-Quang chụp hình bàn tay bệnh nhân T. bị đứt lìa trước khi được nối vi phẫu.

Bệnh nhân đã được ê kíp gồm 4 BS (BS.CKII Võ Hòa Khánh, BS.CKI Đinh Ngọc Minh, BS Phạm Bá Hải Đường, và BS Đức Tuấn) phẫu thuật vi phẫu với việc thực hiện rất nhiều công đoạn rất khó khăn: phẫu thuật cắt lọc da, gân - cơ, thần kinh, mạch máu bị dập nát nhằm loại bỏ nguyên nhân gây nhiễm trùng; tiến hành kết hợp xương, nối động mạch, tĩnh mạch với sự hỗ trợ của kính hiển vi. Hơn 4h đồng hồ nỗ lực làm việc, các thao tác chính xác tới từng chi tiết, ê kíp phẫu thuật đã cứu sống bàn tay - ngón tay cho bệnh nhân, nối thần kinh, gân gấp – gân duỗi cácngón tay cho bệnh nhân hoàn hảo.

Các bác sĩ khám cho bệnh nhân T. trước khi ghép da.

Tính cho tới nay là 2 tuần được phẫu thuật bàn tay và các ngón tay bệnh nhân đã sống hoàn toàn, không có dấu hiệu nhiễm trùng vết thương. Ngày 5/8, bệnh nhân T. cũng vừa được ghép da ở vùng cổ tay.

Qua trường hợp tai nạn lao động trên, các BS cũng lưu ý, khi không may bị tai nạn đứt lìa tay, nạn nhân cần bình tĩnh nhờ người băng ép phần đứt lìa hoặc garo cánh tay để giảm thiểu tối đa mất máu và tới nhanh tới cơ sở y tế gần nhất.

Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh thực hiện ghép da cho bệnh nhân T.

Sơ cứu phần đứt lìa của cổ tay, quan trọng nhất là giữ lạnh đúng cách bằng cách: rửa sạch phần đứt lìa bằng nước sạch, nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào 1 túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại. 

Đặt túi vào thùng đá lạnh, chậu chứa đá hoặc cho vào 1 cái túi khác có chứa đá lạnh và chuyển tất cả theo nạn nhân. Thời gian vàng để khâu nối thành công là 6 tiếng nên phải tranh thủ đến BV ngay.

H.Nga
.
.
.