Hơn 30 nghìn phụ nữ khám sàng lọc miễn phí ung thư vú trong 3 năm

Thứ Sáu, 10/05/2019, 17:21
Theo thống kê của Bệnh viện K Trung ương, mỗi năm nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (chiếm 9,2%).

Chiều 10-5, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) với sự đồng hành của Văn phòng đại diện Hoffmann – La Roche Ltd tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành động vì người phụ nữ tôi yêu tầm soát ung thư vú ngày khi sang tuổi 40”.

Đây là sự kiện nhằm tổng kết 3 năm (2016-2018) thực hiện chiến dịch “Tầm soát ngay khi sang tuổi 40” và định hướng chiến lược trong thời gian tới.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng cho biết, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (chiếm 9,2%). 

Hội thảo nghe đại diện Quỹ trình bày về chiến dịch tầm soát ung thư vú ngay sang tuổi 40.

Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhằm trúng đích)…

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh; giai đoạn 1-2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%; ở giai đoạn 3 tỉ lệ sẽ là 60% và đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thứ vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) là rất quan trọng. Nhưng hiện vẫn còn rất nhiều chị em chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú.

Khám, sàng lọc miễn phí ung thư vú cho chị em phụ nữ.

Sau 7 năm, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 25.000 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc trị giá 24 tỷ đồng, đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân trị giá hơn 400 tỷ đồng; khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 78.000 người dân trị giá hơn 47 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 3 năm (206-2018) chiến dịch "Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40" đã thăm khám miễn phí cho hơn 30.000 phụ nữ tại các tỉnh, thành; trong đó phát hiện sớm 130 trường hợp nghi ngờ ung thư và ung thư vú.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng tiếp tục phát động chiến dịch tầm soát ung thư vú vào tháng 10/2019.


Trần Hằng
.
.
.