Mở hộp sọ, giành lại sự sống cho bệnh nhân bị phình động mạch não

Thứ Ba, 29/08/2017, 19:57

Ngày 29/8, thông tin cho biết, Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) đã phẫu thuật thành công cứu sống 1 bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch não. 

Bệnh nhân T.T.B. (58 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TP.HCM) được đưa đến Bệnh viện trong tình trạng đột quỵ: đau đầu dữ dội, thị lực giảm sút, giảm tri giác. 

Qua thăm khám kỹ lưỡng và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có túi phình động mạch cảnh trong thông sau bên phải và túi phình động mạch não trước, kích thước khá lớn. Túi phình vỡ gây xuất huyết dưới nhện, và dãn não thất hai bên. Tình trạng bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Trong phòng mổ

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh đã hội chẩn cũng như giải thích cho người nhà những nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân, cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân đã ổn định được bác sĩ thăm khám vào chiều 29-8.

Bác sĩ đọc kết quả chụp CT-Scaner hình ảnh túi phình động mạch não 

Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật gồm các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh của BVXA. Trong đó, bệnh nhân được cố định trên khung cố định Doro chuyên dụng. 

Đôi bàn tay khéo léo của các phẫu thuật viên đã thực hiện nhiều khâu vô cùng phức tạp cho ca mổ: khoan cắt sọ bằng máy khoan cao tốc; mở sọ vén thùy não, xác định vị trí để kiểm tra túi phình. Với sự hỗ trợ của hệ thống kính hiển vi phẫu thuật hiện đại, các bác sĩ đã kẹp được cổ túi phình, chọc thủng và loại bỏ túi phình hoàn toàn. 

Tiếp đến là tưới rửa xuất huyết dưới nhện, kiểm tra cầm máu và đặt lại nắp sọ. Ca mổ đã thành công sau hơn 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ trong từng li.

Đây là một phẫu thuật khó, đặc biệt, khi phải cùng lúc thực hiện xử lý cả 2 túi phình động mạch não. Chiều 29-8, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và hồi phục tốt.

Huyền Nga
.
.
.