"Hồi sinh" cánh tay cho bé gái sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Thứ Năm, 20/09/2018, 16:05

Dù trong Y văn Thế giới chưa từng ghi nhận ca hoại tử nào mà được chữa khỏi bằng cách dùng "phương pháp áp lực âm tưới rửa vết thương" liên tục, nhưng các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã táo bạo dùng thử và cái kết không ngờ...


Những tế bào chết từ cánh tay hoại tử đã thâm đen của bệnh nhi đã sống lại sau 10 ngày được chữa trị liên tục. Bé cũng là trường hợp đầu tiên trên cả nước được dùng phương pháp này để điều trị vấn đề nan giải của Y khoa: hoại tử - nhiễm trùng huyết.

Theo BS Đào Trung Hiếu-Phó GĐ BV Nhi đồng 1,  TP Hồ Chí Minh, bé gái tên N.T.B (sinh ngày 4-7-2018), sinh non khi mới 30 tuần tuổi tại An Giang. Sau khi sinh bé bị suy hô hấp, được chẩn đoán mắc bệnh màng trong độ 3, nhiễm trùng huyết nặng dẫn đến cẳng bàn tay phải của bé bị hoại tử, lộ tới tận xương. Trước đó tại BV địa phương, bé được đặt ống thở, nuôi ăn tĩnh mạch, điều trị kháng sinh,... nhưng tình trạng nhiễm trùng vẫn lan rộng nên được chuyển đến BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ đang chăm sóc cho bé tại BV Nhi đồng 1.

BS Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng khoa Sơ Sinh của BV Nhi Đồng 1 cho biết, bé tới Nhi đồng 1 trong tình trạng vô cùng nguy kịch: viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết (do vi khuẩn enterobacter), động máu nội mạch lan tỏa, hoại tử vùng cẳng tay phải lộ xương, mất ngón 1-2-5, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong, sanh non, nhẹ cân, chỉ có 1,6kg.

Phương pháp chưa từng áp dụng đã giữ lại được cả cánh tay và tính mạng cho bé gái.

Sau 10 ngày điều trị tích cực bằng biện pháp chăm sóc tại chỗ, dùng kháng sinh và cắt lọc vùng hoại tử nhưng tình trạng hoại tử cẳng bàn tay của bé vẫn không cải thiện. Nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây mất mô cẳng tay, nguy cơ phải đoạn chi để khống chế nhiễm trùng ảnh hưởng tính mạng.

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã tiếp tục hội chẩn liên chuyên khoa để tìm biện pháp khác. Sau cùng, các bác sĩ quyết định đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý 24/24. Từ ngày 11-8 tới 21-8 phương pháp đã thành công. Tình trạng của bé cải thiện rõ rệt, các mô hạt xuất hiện trên da, che lấp được các vết thương lộ xương. Bé đã đủ điều kiện trải qua cuộc mổ loại bỏ vùng hoại tử được cắt lọc sạch và ghép da mỏng.

Theo BS Đào Trung Hiếu, đây là phương pháp mới chưa từng áp dụng tại bệnh viện này và ở cả thế giới ( đối với bệnh Nhi), nhưng nhìn bé có nguy cơ phải đoạn chi các BS không thể chịu được nên đã quyết tâm cứu chữa bằng được cho bé và họ đã vui mừng khi mọi nỗ lực đã thành công: vừa giữ được tính mạng cho bé, vừa giữ được bàn tay phải cho bé để sau này trở về hoà nhập cuộc sống.

Hiện, bé đã ổn định, tăng cân từ 1,6kg lên 2,3kg, vết thương vùng hoại tử đã lành, không rỉ dịch. Các bác sĩ cũng cho biết, sắp tới sẽ báo cáo và nếu được sẽ triển khai phổ biến tới các đồng nghiệp ở nhiều nơi đề tiến hành nghiêm túc thường qui phương pháp này.

Huyền Nga
.
.
.