Hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” cấp Quốc gia lần thứ V

Thứ Sáu, 12/06/2015, 18:43
Chiều 12/6, tại TP HCM, Bộ Y tế đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” cấp Quốc gia lần thứ V với chủ đề: “Cộng đồng cùng hành động phòng chống sốt xuất huyết” (SXH).

Theo đó, vào sáng ngày 14/6, Bộ Y tế sẽ tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH tại quận 7, với khoảng 3.000 người tham gia. Kế hoạch theo chương trình là sau lễ mít tinh, xe đặc nhiệm phòng chống SXH do Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM và Công ty Sanofi Pasteur tổ chức di chuyển đến tám tỉnh, thành có nguy cơ về SXH để tuyên truyền và vận động người dân cùng tham gia các hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy. Gồm : TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà, Đà Nẵng và Đắc Lắc.

PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, cho biết trên thế giới có khoảng 3,9 tỉ người sống trong vùng ảnh hưởng SXH, mỗi năm có 300 triệu người mắc, 500 ngàn người bị nặng và tỉ lệ tử vong từ 2,5-5%. Tổ chức y tế Thế giới đã nghiên cứu và công bố, hàng năm trên Thế giới có tới 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp SXH Dengue nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong. Ngay từ năm 2005, Who đã nhận định SXH là một vấn đề Y tế công cộng khẩn cấp được cộng đồng quốc tế quan tâm và lo ngại do những tác động tiêu cực của nó tới sức khoẻ cộng đồng.

Vệ sinh môi trường, hoạt động thiết thực phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bệnh SXH Dengue là một bệnh do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vắc xin ngừa bệnh đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Cho tới nay việc phòng bệnh vẫn chủ yếu là giải quyết véc tơ truyền bệnh như phun hoá chất diệt muỗi và diệt lăng quăng, bọ gậy. Để phòng chống bệnh hiệu quả, cần sự chung tay của cộng đồng, chính quyền các cấp, ban ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là ý thức tự giác của mỗi người dân trong cộng đồng. Trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân, của gia đình và xã hội tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình.

Để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN phòng chống SXH, tại hội nghị Bộ trưởng Bộ y tế các nước ASEAN lần thứ 10 được tổ chức tại Singapore (tháng 7/2010), Who, tổ chức ASEAN và đại biểu 10 nước thành viên ASEAN đã quyết định chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống Sốt xuất huyết”.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cũng cho biết, tại Việt Nam ghi nhận mỗi năm có từ 50.000 tới 100.000 trường hợp mắc SXH. Năm 2014 cả nước có 40.000 trường hợp mắc SXH. 6 ca tử vong. Từ đầu năm 2015 tới nay cả nước ghi nhận trên 10.000 trường hợp mắc SXH.

Riêng tại khu vực TP HCM, 05 tháng đầu năm 2015 đã có 4.200 ca, tăng 27% so với cùng kỳ và đã có 02 ca tử vong. ông Trần Đắc Phu cho rằng thời gian tới, SXH tiếp tục có diễn biến phức tạp do mùa mưa tới. Mặc khác, công tác phòng chống SXH còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa hợp tác, để nhiều vật dụng chứa nước thải, ao tù nước đọng. Trong khi tại phía Nam, mùa mưa đang tới, nếu không quyết liệt phòng, chống thì dịch sẽ bùng phát.

H.Nga
.
.
.