Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản người phụ nữ 27 năm

Thứ Tư, 25/11/2020, 11:17
Sau 27 năm, người phụ nữ sặc hạt hồng xiêm lúc 6 tuổi đã được các bác sỹ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ lấy ra khỏi phế quản thành công. 

Ngày 25/11, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa nội soi phế quản, lấy thành công dị vật là hạt hồng xiêm nằm vắt ngang trong phế quản phải của một nữ bệnh nhân suốt 27 năm.

Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản bệnh nhân 27 năm đã được BS lấy ra thành công. 

Theo đó, bệnh nhân Thanh Keo Vi Đ. (SN 1987, ngụ Vĩnh Long) ho kéo dài, khạc đàm, sốt; đã khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm; thấy đau tức vùng dưới ngực phải nhiều, kèm khó thở nên đến BVĐKTƯCT điều trị.

Theo lời người nhà, vào năm 6 tuổi, bệnh nhân ăn hồng xiêm vô tình sặc hạt. Ngay lập tức xuất hiện ho dữ dội, ho giảm dần sau 1 tuần nhưng không dứt hẳn, người nhà nghĩ không sao nên bỏ qua không cho đi khám. 

Dần dần bệnh nhân xuất hiện những đợt ho kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần, có dùng thuốc giảm nhưng không hết triệu chứng. Sáu tháng nay triệu chứng ho ngày càng nhiều hơn, điều trị nhiều nơi không giảm.

Hình ảnh hạt hồng xiêm trong phế quản bệnh nhân. 

Sau khi nhập Khoa Nội hô hấp, các BS tiến hành thăm khám kết hợp với kết quả CT-San ngực cho thấy hình ảnh dãn phế quản, viêm thùy dưới phổi phải, có hình ảnh dị vật nhánh phế quản thùy dưới phổi phải. 

Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản thám sát ghi nhận niêm mạc phế quản nhiều giả mạc, có một dị vật nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề, dùng kềm lấy dị vật. 

Tuy nhiên, chỉ lấy được phần gai của hạt hồng xiêm. Sau đó, bệnh nhân được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề và tiến hành nội soi lần 2. 

Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định. 

Ngày 23/11, hội chẩn liên khoa tiến hành nội soi phế quản ống mềm lần thứ hai có sử dụng tiền mê để lấy dị vật do TS-BS Hà Tấn Đức, BSCK1 Đặng Duy Thanh, BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm tiến hành. Các BS phát hiện hạt hồng xiêm nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải nên dùng thòng lọng kéo hạt ra, thời gian thực hiện 150 phút.

Hiện, tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội hô hấp.

Do bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nên Ban Giám đốc BVĐKTƯCT chỉ đạo Phòng Công tác xã hội sử dụng Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Theo BSCK1 Đặng Duy Thanh, đây là trường hợp đặc biệt khó khi thực hiện nội soi phế quản do thời gian dị vật nằm ở phế quản quá lâu. Mô viêm phù nề và vị trí của dị vật rất sâu, nằm ngang trong lòng phế quản. Do đó dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất gây tử vong.

Văn Đức
.
.
.