Hạt vú sữa nằm lâu ngày trong phổi người đàn ông

Thứ Tư, 17/07/2019, 20:51
Ngày 17-7, các bác sĩ (BS) Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ đã lấy thành công hạt vú sữa ra khỏi phổi một nam bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân Trần Văn T. (SN 1976, ngụ tỉnh Bạc Liêu) hơn 1 tháng trước bị ho khan, đau ngực trái, đến 2 bệnh viện với chẩn đoán viêm phổi, tràn dịch màng phổi, trào ngược dạ dày thực quản nhưng tình trạng bệnh không giảm, nên đến BVĐKTƯ Cần Thơ điều trị.

Hạt vú sữa được các BS lấy ra khỏi phổi bệnh nhân T.

Tại đây, bệnh nhân được chụp CT-Scanner ngực, phát hiện hình đông đặc thùy dưới phổi trái, tràn dịch màng phổi trái. Bệnh nhân chỉ định nội soi phế quản. Kết quả nội soi phế quản nghi ngờ có dị vật ở lỗ phế quản thùy dưới bên trái kèm hình ảnh viêm giả mạc và niêm mạc phế quản xung quanh. 

Ngày 17-7, ê kíp nội soi của BV đã lấy thành công dị vật là hạt vú sữa. Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhân giảm nặng ngực, giảm ho, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Sau ca nội soi, gia đình hết sức “ngỡ ngàng” khi được thông báo có hạt vú sữa trong phổi anh T.

Bệnh nhân T. đang được chăm sóc tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Theo TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp BVĐKTƯ Cần Thơ, BV đã gặp rất nhiều trường hợp dị vật trong người bệnh nhân mà chủ yếu là các loại hạt.

“Đôi lúc hóc dị vật, triệu chứng xâm nhập không rõ ràng, thường phát hiện qua các biến chứng như: viêm phổi tái diễn nhiều lần, áp xe phổi và có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Với những ca hóc dị vật như vậy, cách duy nhất là gắp dị vật ra càng sớm càng tốt”, BS Thúy cho biết. 

Văn Đức
.
.
.