Hành trình "từ cõi chết trở về" của bệnh nhân bị bỏng 82% cơ thể

Thứ Hai, 06/06/2016, 19:20
Bị bỏng xăng với diện tích 82% cơ thể, bỏng sâu với 60%, không ai có thể nghĩ rằng bệnh nhân (BN) có thể sống được. Thế nhưng BN này đã "từ cõi chết trở về" sau đúng 102 ngày được điều trị tích cực tại khoa Bỏng -Tạo hình bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP HCM.

Chiều 6-6, tức đúng 102 ngày sau khi nhập viện và được cứu chữa, tại khoa Bỏng -Tạo hình BV Chợ Rẫy, BN Nguyễn Thanh Tứng ( 21 tuổi, ngụ tại Gia Huỳnh, Gia Lộc, Trảng Bàng, Tây Ninh) đã tỉnh táo, tinh thần ổn định hoàn toàn, dù thân thể còn đỏ ửng vì da bị tổn thương đang quá trình làm sẹo.

Nhớ lại phút giây kinh hoàng ấy, anh kể lại: Khoảng 21h ngày 24-2-2016, khi đang nằm ngủ, do ngửi thấy mùi xăng trong nhà, anh thức dậy tới bên xe máy đặt ở góc nhà và phát hiện bình xăng bị thủng, xăng chảy ra ngoài. Anh Từng tìm cách khắc phục, do thiếu cẩn trọng, tàn thuốc bay vào bắt lửa vào bình xăng và bùng cháy, ngay gần đó lại có bếp ga, lửa càng bùng lên dữ dội trùm lấy người anh...

Những hình ảnh trước và sau khi được điều trị tại BV Chợ Rẫy của BN.

Được biết, BN được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng sơ cứu, sau đó chuyển tới BV Chợ Rẫy điều trị. Kết quả chẩn đoán, BN bỏng lửa xăng  diện tích 82% độ II, III, IV (bỏng sâu 60 % độ III, IV) toàn thân.

Các BS đã tập trung đặt quyết tâm rất cao là cứu sống bằng được BN với việc thực hiện phẫu thuật cho BN 14 lần trong đó: 4 lần cắt lọc hoại tử; 1 lần phẫu thuật đoạn 2 chi; 9 lần thực hiện ghép da cho BN. Trong đó có tới 4 lần BN được các BS thực hiện ghép da tự thân (dùng da trên thân thể và đặc biệt là dùng da đầu để ghép da). BN cũng được người thân hiến da 6 lần để dùng kĩ thuật ghép da đồng loại. Tổng chi phí cho BN trên hết 215 triệu đồng.

Được biết, đây cũng là ca bỏng nặng thứ 3 điển hình như BN trên đã được cứu sống tại BV Chợ Rẫy kể từ năm 1990 tới nay. Vì đa số những trường hợp bỏng xăng, bỏng lửa nặng như trên theo các BS là rất khó cứu.

Hình ảnh mới nhất của BN vào chiều 6-6.

Chiều 6-6, BN Nguyễn Thanh Tứng đã được xuất viện. Tuy nhiên các BS cho biết, BN Tứng sẽ phải trải qua thời gian dài sau này nhiều năm trong tập vật lý trị liệu, phẫu thuật điều trị chống co rút...đề hoà nhập cuộc sống.

Bác sĩ Đỗ Quốc Hiệp, Trưởng khoa Bỏng -Tạo hình BV Chợ Rẫy: Chúng tôi chỉ có thể nói rằng, đó là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều yếu tố: "Sự phối hợp nhuần nhuyễn của các BS nhiều chuyên khoa trong BV, việc sử dụng kháng sinh phù hợp, đúng phác đồ và sự hỗ trợ kịp thời của phòng Y xã hội BV Chợ Rẫy.

Ngoài ra điều đáng nói trong ca cấp cứu thành công ngoạn mục này, đó là ưu thế nổi trội của kĩ thuật ghép da đồng loại, từ nguồn cho da là người thân của BN và kể cả việc tận dụng nguồn da tự thân (từ chính da đầu BN) tới 4 lần".

Huyền Nga
.
.
.