TP Hồ Chí Minh ghi nhận hai biến chủng Ấn Độ và Anh

Thứ Hai, 24/05/2021, 20:19
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hiện TP Hồ Chí Minh đã có 09 khu của quân đội và 01 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia với tổng công suất 19.520 giường nhằm phục vụ cho công tác cách ly phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, cho tới thời điểm này, TP Hồ Chí Minh còn 8 địa điểm bị phong tỏa liên quan đến các trường hợp mắc COVID-19.

Ngày 24/5, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay thành phố đã tiếp cận được 8.374 người để xét nghiệm kiểm tra và các ly y tế theo quy định và còn 8 địa điểm đang bị phong tỏa để phòng chống dịch vì có liên quan đến các trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 mới.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, qua giải mã nhanh bộ gene của SARS - CoV – 2 của hai chùm ca bệnh mới phát hiện tại TP Hồ Chí Minh thì chuỗi ca bệnh ở Quận 3 là BN 4.780 nhiễm biến chủng Anh là chiến chủng đang lưu hành tại Đà Nẵng và Hà Nam. Chuỗi ca bệnh là BN 4.583 Quận 7 và BN4.514 ở Thủ Đức là biến chủng Ấn Độ. 

“Như vậy đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh gồm biến chủng Ấn Độ và biến chủng Anh”, Ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, hạn chế đến mức độ thấp nhất nơi tập trung đông người, kể cả chợ đầu mối, chợ đêm.

Nhận định về tình hình dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm. Tại TP Hồ Chí Minh trong tuần qua thành phố ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng và 5 ca nhiễm mới sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca bệnh.

Kết quả giải trình trình tự gen của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy cùng một lúc thành phố phải ứng phó với hai biến thể của virus SARS-CoV-2 gồm biến thể của Anh và biến thể của Ấn Độ. Cả hai biến thể này đều có tần suất lây lan nhanh, độ nguy hiểm cao và khó điều trị. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các Sở ban ngành, quận huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo UBND Thành phố về tạm dừng hoạt động một số hoạt động dịch vụ để phòng chống dịch COVID-19; quán triệt đội ngũ công chức, viên chức người lao động cơ quan đơn vị mình khi có các triệu chứng ho, sốt khó thở nên ở nhà, không đến cơ quan và làm theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Từ ngày 25/5 khách đến cơ quan, công sở liên hệ công tác làm việc phải khai báo y tế. Mỗi cơ quan đơn vị cố gắng có một tổ COVID-19 cộng đồng để kiểm soát hành khách ra vào cơ quan; tổ chức giãn cách mật độ mua sắm tại các trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ truyền thống, chợ đầu mối… theo hướng mua theo từng nhóm và có khoảng cách hạn chế triệt để, đến mức độ thấp nhất nơi tập trung đông người.   

H.Nga
.
.
.