Hai “lương y” dỏm tự mở website quảng bá chữa bệnh hiểm nghèo

Thứ Hai, 07/05/2018, 08:05
Mặc dù không có văn bằng chuyên môn nghiệp vụ đông y dược, thế nhưng ông Lịnh và bà Oanh lập hai trang web soithangiabaotien.com và uxovu.com để tự quảng bá.


Nguồn tin từ Sở Y tế Phú Yên chiều 6-5 cho biết, Sở vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với ông Lê Trọng Lịnh (trú ở thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh dược liệu nhưng không có chứng chỉ hành nghề. Cùng hành vi nêu trên, Lê Thị Kim Oanh - con gái ông Lịnh, cũng bị xử phạt 5 triệu đồng.

Ngoài hành vi xử phạt bằng tiền, quyết định nêu trên còn buộc hai đối tượng nêu trên chấm dứt hành vi kinh doanh dược liệu trái phép, buộc dừng hoạt động hai trang web quảng bá thuốc  gia truyền Bảo Tiên và Gia Bảo Tiên.

Hai trang web soithangiabaotien.com và uxovu.com của hai Nhà thuốc gia truyền Gia Bảo Tiên và  Bảo Tiên do ông Lịnh và bà Oanh tự phong khi còn hoạt động.

Trước đó nhiều tháng, mặc dù không có văn bằng chuyên môn nghiệp vụ đông y dược, thế nhưng ông Lịnh và bà Oanh lập hai trang web soithangiabaotien.com và uxovu.com để tự quảng bá:

“Với 10 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh u xơ tuyến vú, viêm tuyến vú, u xơ vú, hạch vú, bướu vú lành tính bằng các loại cây rừng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm”, “Tùy vào giai đoạn bệnh mà nhà thuốc tăng hoặc giảm các vị thuốc cho phù hợp. Bác sĩ tư vấn trực tiếp qua số điện thoại 0869936… Bệnh nhân uống thuốc trong 3 tháng  - định kỳ hằng tháng phải đi chụp lại, nếu các khối u giảm rõ rệt thì uống tiếp cho đến khi các chỉ số trở lại bình thường. Nếu trong 3 tháng đầu các khối u không giảm, xin cho gia đình tôi thành thật xin lỗi và không điều trị nữa”.

Liều lĩnh hơn, họ còn quảng bá: “Nếu bệnh nhân sử dụng phương pháp Tây y, phải dùng thuốc liều cao, kết hợp với việc chạy hóa chất, chạy tia, xạ trị… hoặc cắt bỏ khối u, để lại nhiều di chứng do phẫu thuật. Việc sử dụng thuốc liều cao nhiều tác hại, đặc biệt là phụ nữ mất đi vẻ đẹp tự nhiên của bầu ngực, chi phí cao, khả năng tái phát càng cao nên nhiều bệnh nhân đã lựa chọn thuốc nam của gia đình điều trị. Ngay bây giờ hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và điều trị, qua số điện thoại 0911441… sẽ được giao hàng toàn quốc”.

Tại hai trang web, ông Lịnh và bà Oanh tự nhận mình là chủ nhân “Nhà thuốc gia truyền Gia Bảo Tiên” và “Nhà thuốc gia truyền Bảo Tiên”, công khai số tài khoản để bệnh nhân ở xa chuyển tiền khi có nhu cầu mua thuốc. Ngoài ra, trên trang web còn dẫn chứng một số bệnh nhân bị bệnh lâu năm đã được cứu chữa bằng thuốc nam của “Nhà thuốc gia truyền Gia Bảo Tiên” và “Nhà thuốc gia truyền Bảo Tiên” với những nội dung mập mờ. 

Trên web còn kể có trường hợp bệnh nhân không thể đến trực tiếp nhưng ông Lịnh và bà Oanh vẫn bốc thuốc và khẳng định chỉ cần nghe thân nhân mô tả triệu chứng là đã biết rõ bệnh trạng, người bệnh còn có thể trao đối thông tin qua điện thoại, email, zalo… và chuyển tiền vào tài khoản của bà Oanh sẽ được giao thuốc qua hệ thống bưu chính.

Do thiếu thông tin, thậm chí do nhận thức “cầu may”, nhiều bệnh nhân đến nhà ông Lịnh và bà Oanh để mua thuốc với giá mỗi tháng từ 4-6 triệu đồng nhưng không ai biết được tên gọi, tính chất, tác dụng dược liệu của những mớ thảm mốc đã được vạt ra thành dăm trong các thang thuốc.

Để tạo niềm tin với bệnh nhân, ông Lịnh và bà Oanh quảng bá nguồn gốc thuốc Nam của họ sản xuất do người Ba Na truyền lại qua nhiều thế hệ và đã cứu sống nhiều trường hợp “thập tử, nhất sinh” do mắc bệnh hiểm nghèo từ ung thư vú, u cơ vú đến suy thận, hư thận… Chưa có căn cứ nào chứng minh thuốc Nam của “Nhà thuốc gia truyền Gia Bảo Tiên” và “Nhà thuốc gia truyền Bảo Tiên” tự phong đã cứu chữa nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo như ông Lịnh và bà Oanh đã diễn thuyết với nhiều người, nhưng hành vi bốc “thuốc gia truyền” trái phép của họ đã bị cơ quan chức trách xử lý nghiêm minh.

Hữu Toàn
.
.
.