Nguy cơ hoãn mổ nhiều ca bệnh do thiếu máu dự trữ

Chủ Nhật, 24/02/2019, 16:28
Đây là thời điểm khan hiếm máu dự trữ nhất trong 3 năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh cần máu nên bệnh viện chỉ ưu tiên những ca mổ và người bệnh thuộc diện cấp cứu…


Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu thành phố Hải Phòng Hoàng Văn Phóng cho biết, lượng máu dự trữ của Trung tâm đến thời điểm hiện tại chỉ còn hơn 200 đơn vị máu, dự kiến chỉ đủ cung cấp trong một vài ngày tới. Đặc biệt là 2 nhóm máu A và O, lượng lưu trữ chỉ còn khoảng 30 đơn vị, đủ cung cấp cho người bệnh trong một ngày…

TP Hải Phòng nỗ lực kêu gọi hiến máu tình nguyện để khắc phục tình trạng thiếu máu dự trữ.

Trong khi đó chỉ riêng tại Bệnh viện Việt Tiệp, bình quân 1 ngày phải sử dụng hơn 100 đơn vị máu cho người bệnh nhưng hiện lượng máu dự trữ chỉ còn khoảng 10% nhu cầu. Do vậy, nhiều trường hợp người bệnh cấp cứu phải huy động hiến máu của người nhà người bệnh và người nhà của các người bệnh khác, nhiều bác sĩ, điều dưỡng hiến máu nhóm A và nhóm O cho người bệnh cấp cứu. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh viện sẽ phải hoãn một số ca mổ không phải diện cấp cứu, và chỉ ưu tiên số máu hiện còn lưu trữ cho người bệnh cấp cứu. 

Lý giải việc thiếu máu dự trữ trầm trọng, ông Hoàng Văn Phóng cho biết, trước Tết trung tâm dự trữ khoảng 1.500 đơn vị máu, tương đương với 1 tháng sử dụng, sẵn sàng cung cấp cho các bệnh viện của toàn thành phố. Tuy nhiên, trong thời điểm này lượng người bệnh cần truyền máu tăng gấp 2 lần bình thường nên lượng máu dự trữ không đủ cung cấp. Trong khi đó, việc tiếp nhận máu ở Trung tâm máu bị ngưng trệ do kỳ nghỉ Tết kéo dài và kế hoạch hiến máu với các cơ quan, đơn vị, tập thể, địa phương đều bị trì hoãn đến hết tháng 2.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, trước thực trạng này, trong những ngày qua các bệnh viện tuyến thành phố triển khai hàng loạt hoạt động kêu gọi hiến máu tình nguyện. Đồng thời kêu gọi sự chung tay của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong toàn thành phố cùng phát động chương trình hiến máu tình nguyện để bổ sung kịp thời lượng máu cấp cứu người bệnh. Trong đó ngành Y tế Hải Phòng sẽ phát động Ngày hội xuân hồng vào cuối tháng 2 này, kêu gọi 9 nghìn nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện, dự kiến sẽ có thêm hơn 1 nghìn đơn vị máu dự trữ. 

Cùng với đó, Sở Y tế Hải Phòng sẽ phối hợp với các Khung công nghiệp trong thành phố tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, cũng dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn công nhân tham gia để kịp thời có nguồn máu dự trữ cho các bệnh viện. Và đến tháng 3, Ngày hội xuân hồng toàn thành phố do Hội Chữ thập đỏ Thành phố phát động sẽ có đủ hơn 30 nghìn đơn vị máu cho cả năm 2019.

V. Huy
.
.
.