Hải Phòng điều tra xử lý đối với trường hợp vi phạm phòng chống dịch

Thứ Ba, 23/02/2021, 08:19
Ngay sau khi ghi nhận cùng lúc 3 ca nhiễm COVID-19, đêm 22/2, UBND TP Hải Phòng đã hỏa tốc ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch và giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.


Cụ thể, ngày 22/2, sau khi phát hiện bệnh nhân Đ.T.P. (SN 1995, ở thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên), làm việc tại Bệnh viện Giao thông vận tải, đến chiều cùng ngày, cơ quan Y tế xác định thêm 2 trường hợp có kết quả dương tính là anh N.V.Q. (SN 1993, ở số 01/112 khu Công nhân phường Dư Hàng, quận Lê Chân) cùng làm điều dưỡng khoa Ngoại, Bệnh viện Giao thông vận tải. Bệnh nhân N.VQ., quê ở thôn Phú Lộc, Cẩm Vũ, Cẩm Giàng, Hải Dương. Và bệnh nhân thứ 3 là chị Đ.M.T. (SN 2001), em gái bệnh nhân Đ.T.P.

Hải Phòng tái hoạt động trở lại các tổ kiểm soát dịch bệnh tại các khu dân cư và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người đến từ ngoài thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay trong đêm 22/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã ban hành chỉ thị áp dụng các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch bệnh liên quan đến các ca nhiễm COVID-19. 

Trong đó quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế đối với 3 địa, gồm: xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện Giao thông vận tải, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; khu dân cư Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố Chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng, quận Lê Chân.  

Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp nơi công cộng và nơi làm việc.

Thời gian thực hiện từ 5h00’ ngày 22/2 đến 24h00’ ngày 8/3. Trong thời gian thực hiện phong tỏa, TP Hải Phòng sẽ tổ chức hỗ trợ lương thực và thực phẩm thiết yếu cho mỗi người dân với mức 45 nghìn đồng/ngày.

TP Hải Phòng cũng tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân và thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương trong vòng 15 ngày, kể từ 18h00 ngày 22/2.

Cùng với đó, theo Chỉ thị, các tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố trên toàn địa bàn TP Hải Phòng hoạt động trở lại từ 18h00' ngày 22/2.

Tạm đình chỉ các hoạt động, như: các khu du lịch, các khách sạn, các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, bar, game, phòng tập yoga, bi-a, các hoạt động thể thao trong nhà, hoạt động thể thao ngoài trời trên 10 người, sân golf và sân tập golf....; tạm dừng hoạt động của trạm dừng nghỉ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng)... cho đến khi có thông báo mới của thành phố. Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu tại Hải Phòng cũng đóng cửa; chỉ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất... được hoạt động.

Mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết; không ra khỏi nhà sau 22h hằng ngày (trừ trường hợp khẩn cấp hoặc đi làm ca đêm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố). Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp nơi công cộng và nơi làm việc; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao cho cơ quan Công an khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với 2 công dân Đ.T.P. và N.V.Q., có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

V. Huy
.
.
.