Cắt bỏ khối u nặng 8kg nằm trong bụng người phụ nữ

Thứ Hai, 01/06/2020, 15:17
Khối u buồng trứng nằm trong bụng bệnh nhân đã suốt một thời gian dài nhưng do không có điều kiện điều trị khiến bệnh nhân trông như mang thai 9 tháng. Ê kíp các bác sỹ BV Thống Nhất đã phẫu thuật thành công ca bệnh khó khăn này.


Bệnh nhân N.T.K.O, nữ (SN 1960), vào viện vì tình trạng bụng to dần. Cách thời điểm nhập viện khoảng 8 tháng, bệnh nhân phát hiện có khối u to trong ổ bụng, được bác sỹ tư vấn phẫu thuật nhưng bệnh nhân từ chối vì hoàn cảnh gia đình.

Khối u to dần theo thời gian, gần đây xuất hiện đau âm ỉ, bệnh nhân tái khám, và đã đồng ý phẫu thuật.

Theo Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, khoa ngoại tiêu hoá bệnh viện Thống nhất, cho biết, bệnh nhân khi nhập viện trong thể trạng gầy, bụng to như thai 9 tháng. Qua thăm khám, các bác sỹ phát hiện có một khối u rất to trong bụng, di động kém, ấn đau nhẹ. Kết quả chụp CT trong bụng phát hiện có khối u buồng trứng phải, kích thước là  28,5 x 25 x 14,5 cm, chèn ép niệu quản phải. Đây là khối u hỗn hợp, có nguy cơ ác tính cao. 

Bệnh nhân đã được cắt trọn u buồng trứng phải, tử cung và phần phụ trái.  Khối u nặng gần 8kg.

Bệnh nhân khi mới nhập viện với tình trạng  bụng không khác mang bầu  9 tháng.

Hình chụp CT khối u nằm trong ổ bụng 
Sau phẫu thuật, bệnh nhân tạm ổn. Kết quả giải phẫu bệnh xác định: ung thư buồng trứng. Bệnh nhân được khám tại khoa ung bướu và tư vấn điều trị các bước tiếp sau.

Khối u được lấy ra an toàn, nặng gần 8kg.

Sau mổ, bệnh nhân tạm ổn. 

H.Nga
.
.
.