Giải thoát khối bướu máu "khủng" trên mặt cho cô gái 21 tuổi

Thứ Sáu, 30/06/2017, 19:26

Từ khi sinh ra Nguyễn Thị Trang( 21 tuổi, ngụ tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã có vết bướu máu trên vùng da đầu sau trán và mắt phải. Mỗi năm vết bướu to dần thành khối bướu. Hơn 10 năm qua, khối bướu máu ngày càng phát triển to vượt mặt, che toàn bộ mắt phải của Trang. Mặc cảm vì bệnh tật quái ác, lắm lúc Trang không còn thiết sống!.


Theo Ths.BS Ngô Đức Hiệp-Trưởng khoa Bỏng-Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy, ngoài khối bướu máu nhìn thấy bằng mắt thường ở vùng đầu mặt (10x15cm), bên trong não còn một khối bướu khác ước lớn nhất chiếm khoảng 20-25% diện tích hộp sọ. Trong khi ấy, các việc chụp chiếu không thể cho biết rõ, hai khối bướu này có thông nhau hay không. Với giả thuyết hai khối bướu thông nhau, phẫu thuật khối bướu bên ngoài vùng đầu mặt sẽ tác động đến khối bướu bên trong, gia tăng áp suất nội sọ khiến bệnh nhân đối mặt nguy cơ tử vong rất cao.

Chợ Rẫy thông tin về ca bướu máu hiếm gặp của bệnh nhân Trang.

Trong khi phẫu thuật, là khối bướu máu nên nếu để tình trạng mất máu không cầm nổi, bệnh nhân cũng tử vong. Nhiều vấn đề phức tạp khiến các bác sĩ phải cân nhắc. Bố con Trang lại dắt nhau về do phía BV Chợ Rẫy chưa thể đưa ra quyết định phẫu thuật. Cuối cùng, hai bố con đã vô cùng mừng rỡ khi nhận được tin BV Chợ Rẫy cho biết, BS Chuyên gia hàng đầu thế giới-MacKay Mckinnon (Hoa Kỳ), ngươi từng thực hiện nhiều ca phẫu thuật “khủng” tại Việt Nam, sẽ trở lại TP.HCM nhằm giúp các BS BV Chợ Rẫy xử lý 5 ca khó liên quan đến bướu máu và bướu sợi thần kinh. Tình huống ca bệnh của Trang được phía Chợ Rẫy đưa lên hàng đầu danh sách chờ được BS McKinnon phẫu thuật. Vậy là một ê kíp mổ gồm một BS Hoa Kỳ và nhiều BS Việt Nam hỗ trợ nhanh chóng hình thành.

Bệnh nhân khi chưa được phẫu thuật.

Đúng 8h30 ngày 15/6, ca phẫu thuật bắt đầu và kết thúc lúc 13h cùng ngày. BS Mckinnon và ê kíp đã cắt lọc thành công hơn 1/2 khối bướu vùng đầu mặt. Riêng khối bướu bên trong não còn chưa thể đụng đến. Sau 15 ngày hồi sức, chiều 30/6, Trang trong tâm trạng hạnh phúc vô bờ đã chuẩn bị được xuất viện về quê.
Sau 21 năm mang nỗi đau bất hạnh vì bệnh tật, Trang đã có nụ cười trở lại.

Theo Trưởng phòng Công tác xã hội Lê Minh Hiển, hai lần đến BV Chợ Rẫy của Trang (không tính tiền tàu xe) gồm cả thăm khám và phẫu thuật là 25 triệu đồng. Trong đó, Trang có sử dụng thẻ BHYT (diện hộ nghèo) nên được quỹ BHYT chi trả 12 triệu đồng. Phần còn lại phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy sẽ kêu gọi các mạnh thường quân đồng hành, hỗ trợ. Trang sẽ tiếp tục trải qua đợt phẫu thuật thứ 3 và không có gì thay đổi, BS McKinnon sẽ trở lại TP HCM thực hiện ca phẫu thuật tiếp theo cho Trang và tiến hành phẫu thuật với 4 bệnh nhân khác vào tháng 11/2017. 

H.Nga
.
.
.