“Giải cứu” bé gái 3 tuổi bị kẹt cánh tay trong chân giường

Thứ Ba, 15/09/2020, 18:50
Đáng chú ý ở ca tai nạn trẻ em này là do chứng kiến bé bị kẹt cứng cả cánh tay trong chân giường sắt nên người nhà không biết làm sao đành phải cưa luôn chân giường mang bé vào Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố giải cứu.


Thông tin được ThS - BS Huỳnh Cao Nhân, Trưởng Khoa Ngoại Niệu Bệnh viện (BV) cho biết ào ngày 15/9. Do giường sắt thấp nên bé P. H.M.N (ngụ tại xã Tân Nhựt, Bình Chánh) đang ngồi trên giường vô tình luồn cánh tay vào và theo quán tính bé luồn tay thật sâu bên trong rồi mắc kẹt luôn, không làm sao rút tay ra được. 

Nghe tiếng bé la hét thất thanh, người nhà chạy tới chứng kiến cũng hoảng quá, nhanh trí cắt luôn chân giường đem bé vào bệnh viện. Bác sĩ trực đưa ngay lên phòng mổ tìm cách lấy tay bé ra khỏi chân giường. Thủ thuật buộc phải gây mê bôi trơn và cuối cùng thành công.

Người nhà mang cả bé gái cùng đoạn chân giường làm kẹt tay bé vào viện

Bác sĩ đã dùng thủ thuật và lấy thành công cánh tay bé ra khỏi chân giường

Qua trường hợp này, theo khuyến cáo của các bác sĩ, thường cha mẹ sẽ chỉ nhận ra “sự cố” khi nghe bé khóc thét lên. Nhưng chớ hấp tấp mà trước khi đưa con đi khám bác sĩ, cha mẹ có thể thực hiện một số động tác sơ cứu đơn giản mà hiệu quả, sau: 

Có thể nâng cao vùng bị tổn thương để giảm đau và phù nề. Đây là việc quan trọng nhất cần làm trong vòng 48 giờ đầu. Với những trường hợp tai nạn như bé bị dập, kẹt ngón- bàn - cánh tay/chân, hãy đặt bé ngồi ở tư thế thuận tiện, trên ghế hay ngồi lòng mẹ. Dùng chăn hoặc gối kê cao bàn tay hoặc bàn chân bị thương của bé. Những giờ sau đó, thường xuyên cho bé ngồi hoặc nằm ở tư thế bàn tay/bàn chân bị thương cao hơn tầm trái tim. Tiếp theo, là chườm đá. 

Dùng túi nylon đựng đá lạnh (hoặc một túi rau quả đông lạnh sạch có sẵn trong ngăn đá) chườm lên vùng tổn thương. Bọc túi đá lạnh trong một chiếc khăn bông mỏng. Giữ túi chườm trên vùng tổn thương trong vòng 20 phút. Thực hiện điều này đều đặn mỗi 1-2 giờ trong vòng 24 giờ đầu, sau đó làm 3-4 lần trong ngày thứ 2.

Nếu không có túi chườm, có thể dùng bát nước đá thay thế. Đổ nước vào một bát to, thêm vào đó một ít đá lạnh rồi nhúng toàn bộ bàn tay/bàn chân bé vào ngâm. Bé có thể cảm thấy khó chịu ở thời điểm hiện tại, nhưng phương pháp này về lâu dài sẽ giúp giảm phù nề và giảm đau rất hiệu quả. 

Trong trường hợp trẻ bị tai nạn dập, hay kẹt tứ chi khiến trẻ hết sức đau đớn. Đó là do khu vực này tập trung rất nhiều đầu mút dây thần kinh và các cơ quan cảm thụ. Cho bé uống thuốc giảm đau (paracetamol, ibuprofen) theo đúng chỉ dẫn. Thuốc không những giúp bé bớt đau mà còn làm giảm tình trạng viêm. Cho bé nghe nhạc hoặc xem bộ phim hoạt hình yêu thích trên đường chuyển đi viện cũng giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Với những trẻ đã lớn, nên động viên trẻ tập trung ý nghĩ, hít thở sâu và đều cũng giúp cải thiện tình hình. 

H.Nga
.
.
.