Giác mạc vận chuyển từ Mỹ được ghép cho 5 bệnh nhân ở Huế

Thứ Hai, 03/06/2019, 19:13

Chiều 3-6, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế Cơ sở 2 cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện 5 ca ghép giác mạc cho các bệnh nhân đến từ TP Huế và các huyện Phong Điền, Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên- Huế), giúp các bệnh nhân có cơ hội phục hồi thị lực.



Đây là 5 bệnh nhân được chọn để ghép giác mạc trong số 500 người vừa được Khoa Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế Cơ sở 2 khám mắt miễn phí vào giữa tháng 5-2019. Các bệnh nhân ghép giác mạc được Bệnh viện hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật.

Theo các bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế Cơ sở 2, những bệnh nhân này đều có thị lực giảm còn dưới 1/10, có sẹo trắng ở giác mạc, dính mống mắt ở mặt sau giác mạc hoặc loạn dưỡng giác mạc cả 2 mắt… nên được chỉ định ghép giác mạc.

Bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế Cơ sở 2 và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đón nhận giác mạc do bác sĩ Kondrot trao tặng.

5 giác mạc được ghép cho các bệnh nhân do ông Edward Charles Kondrot, bác sĩ nhãn khoa thuộc thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) trao tặng Bệnh viện T.Ư Huế vào ngày 2-6. Ngoài ra, ông Kondrot còn tặng 5 giác mạc cho Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia. Được biết, bác sĩ Kondrot và vợ ông _bà Ly Kondrot thường đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới, ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt/ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Bác sĩ Kondrot kiểm tra mắt các bệnh nhân được chỉ định ghép giác mạc tại Bệnh viện T.Ư Huế Cơ sở 2.

Ông Kondrot cho biết, mỗi lần thực hiện các chương trình thiện nguyện, ông sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Ngân hàng Mắt tiếp nhận đề xuất của bác sĩ và sẽ gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông trước chuyến bay, thông thường họ sẽ gửi cho ông từ 2 -3 giác mạc để đem đi ghép. Tuy nhiên lần này ông rất ngạc nhiên khi Ngân hàng Mắt gửi tới cho ông những 10 giác mạc – đây là số giác mạc lớn nhất mà bác sĩ từng nhận được khi đi tới các quốc gia. Ngân hàng Mắt nói với ông rằng “Việt Nam rất thiếu giác mạc nên chúng tôi dành 10 chiếc cho chương trình này”.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế Cơ sở 2 thực hiện ghép giác mạc cho bệnh nhân.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế còn cho biết, phẫu thuật ghép giác mạc là kỹ thuật cao trong các phương pháp điều trị bệnh lý về mắt mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về giác mạc. Hiện nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm. Mặt khác, mỗi ca ghép giác mạc có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng, với những gia đình có thu nhập thấp, người bệnh rất khó tìm lại được ánh sáng. Vì vậy, Bệnh viện đang cố gắng kết hợp với các tổ chức từ thiện để có thể hỗ trợ tối đa cho nhiều bệnh nhân phải ghép giác mạc.

Giác mạc được vận chuyển từ Mỹ được ghép cho bệnh nhân ở tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Được biết, Bệnh viện T.Ư Huế đã triển khai kỹ thuật ghép giác mạc cách đây 30 năm và nay đã phát triển thêm tại Cơ sở 2. Đây là một bước tiến mới trong công cuộc chăm sóc sức khoẻ cho người dân, giúp mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân mắc các bệnh về giác mạc.


Anh Khoa
.
.
.