Nghỉ Tết Dương lịch 2015:

Gia tăng số ca chấn thương sọ não vì say rượu

Thứ Bảy, 03/01/2015, 17:40
Có ca vào cứ lảm nhảm mãi không ngừng, khi nhập viện, bệnh nhân vẫn say mềm, không nói không rằng, bác sĩ sợ bệnh nhân lên cơn kinh động, còn phải cố định tay, chân tay bệnh nhân.

Trưa ngày 3/1/2015, tại khoa Cấp cứu bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP HCM, ghi nhận số ca đang được điều trị, theo dõi và được chuyển đi các khoa khác liên quan do bị chấn thương sọ não (CTSN) đã lên tới 162 ca. Số ca được chẩn đoán CTSN do té xe, đụng xe, do đánh nhau, say rượu và ... tự té ngã khi đang lưu thông cũng không ít.  Trong đó, các ca tự té ngã, theo các bác sĩ do không làm chủ được tốc độ, do bị rượu kích thích sau vài chầu vui mừng năm mới với bạn bè.

Khoa Chấn thương sọ não Chợ Rẫy TP HCM trong những ngày đầu năm 2015 đã đông nghẹt bệnh nhân.

Trưa ngày 3/1, tại Khoa CTSN của BV Chợ Rẫy, các phòng hầu như đều chật kín bệnh nhân. Nằm tại phòng số 1 (phòng bệnh nhân nặng nhất của khoa CTSN), là bệnh nhân (BN) Lê Minh Thơ, 33 tuổi, ngụ tại huyện Gò Công, Tiền Giang trong tình trạng “ngủ sâu” nhiều giờ đồng hồ mà chưa dậy nổi.

Bà mẹ đang rầu lòng nhìn đứa con trai cho biết, con bà nhập viện từ 17 h chiều 2/1 và tới hiện tại cũng chưa nói năng gì được. Chiều ngày 2/1/2015, trên đường đi làm về nhà, Thơ trước đó có uống chút rượu ở đâu đó với bạn bè, khi về gần tới nhà thì có lẽ do men rượu khiến không làm chủ được tốc độ, gặp một xe đi ngược chiều, Thơ thắng gấp nên té xuống đường. Người đi đường đưa vào cấp cứu tại BV Tiền Giang sau đó chuyển lên Chợ Rẫy.

Kết quả chụp Ci ti tại vùng xương sườn có tổn thương, vùng đầu bệnh nhân cũng đang được theo dõi tình trạng có máu bầm, và BN này lâu lâu mới tỉnh dậy được vài giây và chỉ nói được câu: đau đầu, buồn ói.

Nằm cạnh BN Thơ là BN Đặng Văn Khánh (58 tuổi), ngụ tại ấp Trung, xã Đông Hòa, Châu Thành, Tiền Giang, nhập khoa CTSN BV Chợ  Rẫy vào khuya ngày 2/1 khi trong tình trạng hôn mê, không biết gì, cũng được người đi đường đưa vào cấp cứu tại BV tỉnh sau đó chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Chị Trần Thị Bé, vợ BN Khánh đang chăm sóc cho chồng tại đây kể: Mới khoảng 6 h sáng 1/1, ông nhà tôi có công chuyện nên phải đi ra khỏi nhà, vừa đi được một đoạn, gặp một thanh niên chạy xe máy ngược chiều nhưng đi với tốc độ rất nhanh, ông giật mình, không làm chủ được tay lái, đụng phải và bị té xuống, đập đầu và người xuống đất, mũ bảo hiểm cũng văng ra xa, bể hết”...

Theo kết quả chụp Ci ti và M-ri cho biết, BN Khánh bị nứt hộp sọ, mất khá nhiều máu, theo các bác sĩ, rất may bệnh viện Tiền  Giang đã sơ cấp cứu và đưa BN lên Chợ Rẫy kịp thời. Vì chậm chút xíu nữa là không còn cứu được.

Phó trưởng khoa CTSN, BV Chợ Rẫy, bác sĩ Phan Minh Hưng cho biết: Chưa thống kê đầy đủ, nhưng dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay tại BV Chợ Rẫy, số ca nhập viện do TNGT không tăng, không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên số ca CTSN do TNGT có vẻ gia tăng hơn, nổi rộ nhất là CTSN do say rượu, chạy xe không làm chủ tốc độ, đụng nhau, đánh nhau, hay tự té ngã... chiếm cao nhất trong các trường hợp.

Ngoài ra, là một số trường hợp không chấp hành Luật An toàn giao thông, chạy xe không đừng vạch đèn đỏ, hay nhiều ca qua lời khai của bệnh nhân biết được nguyên nhân do lạng lách do bị rượu kích thích. Ngoài ra, đáng chú ý là năm nay còn có một số ca CTSN vì đánh nhau, say xỉn, quậy phá sau khi uống rượu mừng năm mới...

Tất cả các trường hợp cấp cứu được chuyển vào có mùi rượu, bia, theo BS Hưng, khoa cấp cứu Chợ Rẫy đã cho lấy mẫu máu xét nghiệm, vừa lo cấp cứu cho bệnh nhân, có bệnh nhân vào đã hôn mê sâu. Có ca vào cứ lảm nhảm mãi không ngừng, có ca ghi nhận khi nhập viện, bệnh nhân vẫn say mềm, không nói không rằng, bác sĩ sợ bệnh nhân lên cơn kinh động, còn phải cố định tay, chân tay bệnh nhân.

Một trường hợp CTSN từ “nạn nhân” của nạn say xỉn bia rượu như BN Nguyễn Văn Hòa (43 tuổi, ngụ tại phường 5, quận 11, TP HCM). BN Hòa đang được điều trị tại phòng số 1 khoa CTSN và luôn than đau đầu, cột sống không cử động nổi.

Anh trai của BN Hòa là Nguyễn Hoàng Quá, kể: ngày 1 Dương lịch, gia đình có tổ chức đám giỗ, khách mời đã về cả. Mâm cơm chỉ còn lại Hòa và một cậu em út. Lời qua lời lại anh Hòa góp ý cậu em không nên hỗn hào với các anh chị, lời góp ý không được tiếp thu, mà cậu em này xông vào đập đầu anh trai, xô ông anh té ngã xuống nền nhà, chấn thương sọ não phải nhập bệnh viện”.

Theo lời anh Quá, trước đó, cậu em trai đã cùng 3 người bạn nữa “cưa ” hết 3 thùng bia Heineken, say không còn nhận biết gì!..

Theo các bác sĩ khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, cao điểm nhất trong công tác tiếp nhận cấp cứu dịp Tết Dương lịch năm nay phải kể tới từ đêm tới rạng sáng 1/1/2015. Ghi nhận từ khoàng 1h50' ngày 1/1 tới 7h27' sáng 1/1, khoa cấp cứu tiếp nhận 10 ca TNGT, trong đó có nhiều ca do say xỉn, đánh nhau. Hay nhiều trường hợp sau khi được các bác sĩ lo cấp cứu “đã đời”, gần sáng mới thấy người nhà nhận được tin chạy vào.

Trong 10 ca TNGT trên, có tới 5 ca CTSN, trong đó có 2/5 ca CTSN nặng, phải chuyển gấp sang khoa Ngoại hồi sức thần kinh; 1 ca dập não xuất huyết dưới nhện; và 1 ca lõm sọ đỉnh trái đầu.

Từ 8h56' ngày 1/1 tới 13h trưa 1/1 khoa tiếp tục tiếp nhận 12 ca CTSN do TNGT, trong đó có khá nhiều ca nặng: BN N.V.Viễn (48 tuổi), ngụ tại Đak LắK với chẩn đoán dập não xuất huyết thái dương trán phải, mắt trái tổn thương, bệnh nhân này quá nặng gia đình xin về; hay: BN Cao Văn Duy (24 tuổi, ngụ tại Nam Định), ngay khi nhập viện tử vong do đa chấn thương...

Ngoài ra, từ 19h15' tới 20h ngày 1/1, khoa cấp cứu tiếp nhận 8 ca TNGT, trong đó có 5 ca CTSN phải chuyển khoa Ngoại hồi sức thần kinh, 1 ca xin về so gẫy mâm chày trái, 1 ca xuất huyết dưới nhện (tử vong); hay như từ 22h đêm 1/1 tới 23h46' ngày 1/1, khoa tiếp nhận 9 ca đa số là CTSN, 5/9 ca này là CTSN nặng phải chuyển khoa Ngoại hồi sức thần kinh.

Huyền Nga
.
.
.