Giá dịch vụ khám, chữa bệnh ở một số bệnh viện tuyến TW sẽ giảm

Thứ Tư, 14/01/2015, 06:14
Thông tư liên tịch qui định thống nhất giá dịch vụ KCB giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên cả nước dự kiến sẽ được thực hiện từ quý II-2015, giá dịch vụ KCB, vật tư ở một số BV tuyến TW sẽ giảm và một số BV địa phương sẽ tăng thêm

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức lấy ý kiến lần cuối về Thông tư liên tịch qui định thống nhất giá dịch vụ KCB giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên cả nước.

Hội nghị lấy ý kiến lần cuối qui định mới về giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB theo Thông tư 04 đã giúp các BV có nguồn thu để trang trải chi phí phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng KCB, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được nâng lên rõ rệt.

Với giá dịch vụ KCB mới, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo tốt hơn.

Tuy nhiên, vì giá dịch vụ y tế do địa phương qui định, dẫn đến cùng hạng BV nhưng mức giá thanh toán BHYT lại khác nhau, gây bất bình đẳng trong thanh toán chi phí KCB BHYT cho người bệnh: mức thanh toán BHYT trung bình cho người có thẻ BHYT tại BV tỉnh này là 3,5 triệu đồng, trong khi tại BV tỉnh kia chỉ có 1,7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bác sĩ có tay nghề giỏi ở BV tuyến dưới còn rất thiếu, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, nên chất lượng dịch vụ chưa cao. Vì thế, thời gian tới, liên bộ sẽ qui định mức giá bằng nhau giữa các hạng BV với các dịch vụ như: xét nghiệm, chiếu, chụp, chẩn đoán hình ảnh. Với các dịch vụ kỹ thuật cao, có sự khác biệt giữa các hạng BV, nhưng chỉ chênh lệch khoảng 5%.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: Thông tư mới sẽ thống nhất giá dịch vụ y tế mà BHYT sẽ thanh toán trong cả nước, đảm bảo tính công bằng giữa các cơ sở y tế. Giá dịch vụ của qui  định mới xóa đi sự khác biệt về giá giữa các địa phương, quyền lợi người dân được đảm bảo tốt hơn vì được liên bộ tính toán khoa học và chính xác, giúp các cơ sở có điều kiện phục vụ người dân tốt hơn. Đã là BV hạng 1 thì dù trung ương hay tỉnh miền núi đều phải như nhau. Hiện nay, đang có 5 mức giá: đặc biệt, hạng 1, 2, 3 và 4, nhưng tới đây các mức giá sẽ không chênh lệch nhiều.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vu Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết thêm: Với Thông tư mới dự kiến sẽ được thực hiện từ quý II-2015, giá dịch vụ KCB, vật tư ở một số BV tuyến TW sẽ giảm và một số BV địa phương sẽ tăng thêm, nhưng không vượt giá mà Thông tư 04 đã qui định.

Các BV hạng đặc biệt và hạng 1 sẽ giảm từ 94,5% mức giá tối đa xuống 92%. Các BV thuộc các tỉnh Cao Bằng, Đồng Nai, Sơn La, Đồng Tháp, Long An, Khánh Hòa, Hòa Bình..vv… cũng phải giảm giá dịch vụ.

Thanh Hằng
.
.
.