Người đàn ông ung thư thanh quản được ghép nối ruột tái tạo đường ăn

Thứ Tư, 16/12/2020, 18:51
Các bác sỹ của Bệnh viện K vừa thực hiện ca phẫu thuật hy hữu ghép nối ruột tái tạo đường ăn cho anh Nguyễn Văn U. (52 tuổi, Hưng Yên) bị ung thư thanh quản hạ họng.

Hơn 1 tháng trước, anh Nguyễn Văn U. (52 tuổi, Hưng Yên) đến khám tại Bệnh viện K với biểu hiện nuốt nghẹn, hơi vướng ở cổ, ho đờm, uống thuốc mãi không đỡ. Sau khi khám và thực hiện các chỉ định xét nghiệm, kết quả chẩn đoán u ác ở hạ họng thanh quản.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng, Bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán u thành sau hạ họng, giải phẫu bệnh ung thư tế bào vẩy (SCC), giai đoạn 4. Rất tiếc bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, do đó cần hội chẩn liên khoa để đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Các bác sỹ của 2 chuyên khoa Tai mũi họng và Ngoại bụng đã hội chẩn kỹ và vạch ra những khó khăn phải khắc phục và vượt qua trong khi thực hiện phẫu thuật. Đó là trong quá trình điều trị ung thư luôn phải đảm bảo tính triệt căn, lấy trọn tổn thương ung thư, phần tổn thường mất đi ở hạ họng, thanh quản của bệnh nhân cần thay thế bằng cơ quan khác, đó là đoạn ruột non từ bụng lên vùng cổ. Khó khăn ở đây là phải nuôi sống đoạn ruột non thay thế, sao cho khi nối miệng đảm bảo đủ liền, thì chức năng đoạn ruột non mới giúp bệnh nhân có thể ăn uống được.

Bệnh nhân sau phẫu thuật

Ca mổ được thực hiện bởi 3 ekíp phẫu thuật gồm các bác sỹ Khoa Ngoại tai mũi họng, phẫu thuật tiêu hóa và các bác sỹ tạo hình của 2 khoa. Sau 10 tiếng các bác sĩ đã cắt thanh quản hạ họng toàn phần PLOT, nạo vét hạch 2, dùng đoạn hỗng tràng nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.

Kỹ thuật này đảm báo tính chuyên sâu về mặt ung thư và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. “Đây là kỹ thuật khó và tiên tiến nhất của ung thư vùng đầu cổ. Trước đây việc tái tạo vẫn được thực hiện bằng các biện pháp khác như vạt cơ ngực lớn hay ống dạ dày. Tuy nhiên, kỹ thuật vạt hỗng tràng có nhiều ưu điểm hơn như tỷ lệ liền của vạt cao, sinh lý hơn, hậu phẫu rất nhẹ nhàng so với ống dạ dày”, BS Nguyễn Tiến Hùng chia sẻ.

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, anh U. tỉnh táo, đi lại bình thường miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị.



Trần Hằng
.
.
.