Hàm răng giả nằm trong đường thở người đàn ông suốt 2 năm

Thứ Ba, 08/08/2017, 16:24
Sáng 8-8. Bệnh nhân Lâm Thanh Đoàn (39 tuổi, ngụ tại Lương Văn Can, phường 5, Q.8) đã được các bác sĩ BV Tai Mũi họng phẫu thuật nội soi, gắp thành công dị vật bị hóc trong đường thở. Đây cũng được coi là trường hợp tai nạn hi hữu khi được biết, dị vật là hàm răng giả dài tới 4cm nằm trong sâu trong đường thở của bệnh nhân suốt 2 năm nay.

Th.S BS Nguyễn Quang Tú là người trực tiếp khám cho bệnh nhân cho biết, BN chỉ tình cờ tới xin khám tại BV do thấy có triệu chứng khó thở, ho, nhất là về đêm và khi làm việc nặng gắng sức. 

Khai thác kĩ bệnh sử, BN mới nhớ lại, trong vụ va chạm TNGT năm 2015, anh bị tông xe trực diện khi đang đi tốc độ nhanh trên đường với một nam thanh niên cũng đi xe máy ngược chiều. Anh Đoàn cho biết, do cú va chạm rất mạnh, sau đó cả 2 người đều ngã, bất tỉnh tại chỗ. 

Anh được nhập viện Chợ Rẫy điều trị với chẩn đoán chấn thương đầu. Ngày đầu tiên anh hoàn toàn hôn mê. Sau đó xuất viện anh Đoàn có triệu chứng khàn tiếng, và ngày càng tăng dần. Ngoài ra là khó thở, và làm việc nặng là không thở nổi. Ngày 4-8-2017, anh tới BV Tai mũi họng xin được kiểm tra về đường hô hấp.

Bệnh nhân Lâm Thanh Đoàn ( trái, cầm micro) trao đổi về vụ TNGT khiến anh bị hóc dị vật hiếm gặp

BS Tú cho hay, khi khám nội soi đã phát hiện một dị vật nằm cản ngay đường thanh môn của BN. Lúc này các BS mới hỏi BN có lắp răng giả không, lúc này BN mới chợt nhớ ra là năm 2015 trong ca TNGT khi tỉnh lại anh đã không thấy hàm răng giả (3 cái), nhưng nghĩ rằng nó đã bị văng ra khỏi miệng khi ngã chứ không nghĩ rằng nó lại lọt vào đường thở như vậy.        

Qua chụp CT-Scan cho thấy, dị vật chia đường thở làm hai, cắm từ phía trước ra phía sau và làm đường thở chỉ còn một khe nhỏ ở thanh môn, đang tạo viêm nhiễm. Cũng nhờ còn một khe nhỏ này mà BN mới thở được 2 năm qua. Nhưng theo các BS, cùng với dịch tiết lâu ngày tới mức độ nào đó sẽ gây bít tắc hoàn toàn, có thể gây đột tử không kiểm soát.

Dị vật là phần hàm răng giả bằng nhựa dài 4cm được lấy ra khỏi đường thở.

Ê kíp các BS đã quyết định nội soi thanh-khí quản để lấy dị vật cho BN. Với ca nội soi rất khó như này buộc phải gây mê. Ca nội soi đã hoàn tất sau 20 phút hồi hộp của ê kíp. Các tình huống rủi ro đều được đo lường tính toán kĩ nên thuận lợi hoàn toàn. 

Sau 4 ngày được phẫu thuật, đường thở BN đã thông thoáng, sức khoẻ ổn định hoàn toàn. Phần hàm răng giả bằng nhựa (2X4 cm) đã được lấy ra an toàn.

Huyền Nga
.
.
.