Gần 1.000 người Việt Nam trở về từ vùng dịch

Thứ Ba, 17/03/2020, 16:35
Để làm thủ tục cần thiết khi nhập cảnh các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) “tuyến đầu” Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Công an CKCHKQT Nội Bài) đã phối hợp với các đơn vị Kiểm dịch y tế, Hải quan, nhân viên của các hãng hàng không... hướng dẫn , phân luồng khách để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ đồ ăn nước uống, lấy đồ ký gửi từ khu vực hành lý .... cũng như tổ chức cách ly cho gần 1.000 người Việt Nam quá cảnh qua các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài về tránh dịch...


Trước diễn biến nhanh và phức tạp trên toàn thế giới của dịch bệnh COVID-19, ngày 14/3, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Anh quốc) trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng việc cấp thị thực tại cửa khẩu.

Từ ngày 14/3, tại sân bay Nội Bài chỉ tiếp nhận hành khách đến từ châu Âu là công dân Việt Nam và công dân nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...
Tuy nhiên, tất cả những trường hợp này sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải được cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội.
Theo CBCS Công an CKCHKQT Nội Bài, số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh trong những ngày qua. Riêng tối và đêm 16-3, sân bay Nội Bài đón gần 1.000 người trở về.
Sau khi xuống sân bay Nội Bài, tất cả hành khách sẽ được phát phiếu kê khai đầy đủ các nội dung y tế trước khi xét nghiệm.
Để làm tốt nhiệm vụ, CBCS Công an CKCHKQT Nội Bài được tăng cường, Hà Nội phải huy động toàn bộ 65 đội phản ứng nhanh để tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay cho những người này.
Các mẫu này được gửi về Trung tâm xét nghiệm công nghệ cao Labo để tiến hành xét nghiệm.
Dù hành khách xuống sân bay phải qua nhiều thủ tục An ninh, hải quan, y tế. Quy trình không thể thay đổi nhưng trước sự tính toán hợp lý, có kế hoạch cụ thể từng công đoạn từ Công an CKCHKQT Nội Bài như bố trí cán bộ liên tục tuyên truyền để hành khách không hoang mang, hỗ trợ di chuyển đồ đạc nếu hành khách đi cùng con nhỏ nên không xảy ra tình trạng ùn ứ…
Một số du khách tỏ ra khá hồi hộp lo lắng nhưng đa phần các bạn trẻ cho biết, rất tin tưởng vào công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam nên trước sự bùng phát mạnh bệnh dịch này ở châu Âu, ai cũng cảm thấy may mắn vì đã được sớm trở về nước.
Các thanh niên trẻ sẵn sàng cho chuyến cách ly dài ngày để đảm bảo không mang dịch bệnh về nước, ảnh hưởng tới cộng đồng.
Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, hành khách nhanh chóng được đọc tên, kiểm tra an ninh và di dời tới khu cách ly đã được Bộ Quốc phòng sắp xếp.
Công tác làm việc rất khẩn trương từ các lực lượng Công an, Hải quan, Y tế nhưng cũng rất tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo.
Ngoài làm các thủ tục nhập cảnh cho gần 1.000 người Việt Nam trở về nước, các CBCS Công an CKCHKQT Nội Bài vẫn tiến hành làm các thủ tục cho các hành khách đủ tiêu chuẩn y tế đến Việt Nam.

X.Mai - X.Trường
.
.
.